Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Gấp Ba Bốn Lần

A-mốt 1:1-2:3

"Đức Giê-hô-va phán như vầy: Bởi cớ tội ác của Đa-mách đến gấp ba gấp bốn lần, nên ta không xây bỏ án phạt khỏi nó" (c.3).

Câu hỏi suy ngẫm: A-mốt công bố sự đoán phạt của Đức Chúa Trời trên những dân tộc nào? Vì sao họ bị đoán phạt nặng nề như vậy? Bạn nghĩ gì về sự đoán phạt mà Đức Chúa Trời dành cho thế giới hiện đại nầy? Thái độ, hành động bạn cần có cho sự đoán phạt này là gì?

Y-sơ-ra-ên cứ tiếp tục thờ lạy hình tượng và đắm mình trong sự gian ác. Họ đang tiến dần vào chỗ hủy diệt. Dù vậy bởi lòng yêu thương, Đức Chúa Trời lại sai tiên tri Ô-sê rồi A-mốt cố gắng thức tỉnh họ một lần chót với hy vọng vực họ ra khỏi chỗ chết.

Tiên tri A-mốt đã mở đầu một bản cáo trạng chung gồm tám nước, kể cả Giu-đa và Y-sơ-ra-ên. Sau đó ông chú tâm vào Y-sơ-ra-ên nhiều hơn. Ông tố giác họ bằng lời nói được lặp đi lặp lại "Tội ác ...đến gấp ba bốn lần" và chỉ rõ những tội lỗi đặc biệt của họ. Ông cảnh cáo: họ sẽ bị diệt, bị lưu đày (c.5,15). Trong vòng năm mươi năm, những dự ngôn nầy được ứng nghiệm. Một số ít người thoát khỏi quân A-sy-ri, thì về sau ngã gục trước quân Ba-by-lôn và Hy Lạp.

Đối với những dân tộc ngoại đạo là những nước lân bang của Y-sơ-ra-ên, họ không bị diệt mất vì tội thờ hình tượng, nhưng họ bị cáo buộc bởi những tội ác họ đã phạm với loài người là những tội mà họ biết rõ Đức Chúa Trời gớm ghiếc (c.3, 6-9,11,13,2:1). Chẳng những họ không tôn thờ Đức Chúa Trời mà còn thiếu mất đạo đức cơ bản mà con người cần phải có. Đạo đức cơ bản không phải là quan niệm nhưng là lối sống của mọi người. Nếu gạt bỏ nó thì dầu con người đó là ai hay dân tộc đó có hùng mạnh như thế nào, sớm muộn gì cũng đi vào chỗ hư vong. Những ai biết Đức Chúa Trời mà xoay bỏ Ngài và giày đạp lên những nguyên tắc đạo đức cơ bản thì sẽ bị định tội càng nặng nề hơn.

"Tội ác đến gấp ba bốn lần" cũng là lời định tội đối với thế giới hiện đại mà chúng ta đang sống. Sự diệt vong và sự lưu đày không phải ở một nước ngoại bang nào khác mà ở hồ lửa đời đời đã gần kề nếu con người không ăn năn xoay bỏ những quá phạm của mình.

Lạy Chúa, thế giới mà con đang sống, cũng như dân tộc của con đang lầm lạc trong tội lỗi. Cầu xin Ngài vì lòng thương xót mà giải cứu họ.

(c) 2024 svtk.net