Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Dân Tộc Cuối Cùng Phạm Lỗi

A-mốt 2:4-16

"Ta sẽ phạt thế gian vì sự độc ác nó, phạt kẻ dữ vì tội lỗi chúng nó, làm cho kẻ kiêu hết kiêu, hạ sự tự cao của kẻ bạo ngược" (Ê-sai 13:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì lẽ gì mà Giu-đa bị đoán phạt? Hãy kể ra những tội mà Y-sơ-ra-ên đã phạm? Những tội này có trong bạn, gia đình và Hội Thánh bạn không? Bạn ứng phó thế nào?

Có thể khi A-mốt bắt đầu nêu danh của một số dân tộc sẽ bị đoán phạt, Y-sơ-ra-ên khấp khởi mừng thầm với ít nhiều tự mãn vì không thấy tên của họ. Nhưng khi A-mốt kể ra tội lỗi của Giu-đa là dân tộc thứ bảy trong bản cáo trạng của ông thì Y-sơ-ra-ên bị rúng động. Họ mong rằng danh sách nầy sẽ kết thúc ở đó vì số bảy là số trọn vẹn. Nhưng không, trước sự kinh hãi của họ, giờ đây đến lượt họ là dân tộc cuối cùng trong bản luận tội.

Thế thì họ đã phạm những tội gì? Tội của họ nhiều hơn hẳn các dân tộc khác, nào là hối mại nơi các tòa án, bóc lột kẻ nghèo, bừa bãi trong tình dục (c.6-8). Nhưng chưa hết, họ đã cấm các tiên tri rao giảng và làm cho những người Na-xi-rê phạm tội (c.12).

Một dân tộc được Đức Chúa Trời soi sáng, được Ngài cứu ra khỏi Ai Cập và cũng đã dấy lên các tiên tri và những người Na-xi-rê để dẫn dắt họ, nhưng không biết thương xót anh em mình, sống vô luân, hay còn nhạo báng và ngăn trở những người thi hành thánh chức của Đức Chúa Trời thì không thể nào tránh khỏi sự đoán phạt nặng nề.

Một hình ảnh gây kinh ngạc trong câu 13 cho thấy sự nhẫn nại của Đức Chúa Trời đối với dân tộc cứng cỏi và gian ác nầy đã đạt đến giới hạn cuối cùng. Hình ảnh tiếp theo là sự thất bại của dân Y-sơ-ra-ên và cũng là chủ đề cho phần còn lại cho sách A-mốt.

Qua phân đoạn nầy, bạn nhận thấy cộng đồng mà bạn đang sống có phạm những tội nào tương tự như những tội mà dân Y-sơ-ra-ên đã phạm không? Nếu có hãy cầu nguyện xin Chúa dấy lên những A-mốt để thức tỉnh họ, hầu cho họ không tiếp tục thách thức sự nhẫn nại của Ngài để tránh khỏi bị diệt mất.

Lạy Chúa, bởi lòng nhân từ của Ngài, con nguyện cầu cho dân tộc của con biết ăn tội của họ và tôn thờ Chúa để không bị định tội nặng nề.

(c) 2024 svtk.net