Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nguyên Nhân và Hậu Quả Thuộc Linh

A-mốt 3:1-15

"Hỡi Đức Giê-hô-va, phước cho người nào Ngài sửa phạt và dạy luật pháp Ngài cho" (Thi-thiên 94:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Sa-ma-ri sẽ bị thăm phạt như thế nào? Tại sao cư dân của nơi nầy bị Đức Chúa Trời hình phạt? Tại sao Đức Chúa Trời yêu thương lại hình phạt dân Ngài? Khi được Chúa tha thứ tội lỗi, bạn có phải gánh hậu quả của tội lỗi bạn làm không? Tại sao?

Lời tiên tri của A-mốt được tóm gọn trong câu 1 và 2. Chủ đề là nguyên nhân mà Sa-ma-ri bị trách phạt và hậu quả mà họ phải gánh lấy. Qua A-mốt Đức Chúa Trời muốn nói với dân Y-sơ-ra-ên rằng "Ta đã chọn ngươi, nhưng ngươi đã từ bỏ ta, vì thế ngươi sẽ gặt lấy hậu quả". Những câu hỏi trong các câu 3-8 cũng âm vang nguyên tắc nầy.

A-mốt dẫn chứng rằng những nguyên nhân và hậu quả được đề cập trong câu 7 và 8 chứng minh rằng lời tiên tri của ông đến từ Đức Chúa Trời. Chính Ngài đã trực tiếp phán bảo với ông. Chắc chắn ông đã phải đương đầu với vấn nạn "Thầy lấy quyền phép nào làm những điều nầy, hoặc ai đã cho thầy quyền phép làm những điều ấy?" (Mác 11:8). Đó là điều mà những người làm công việc của A-mốt thường gặp. Bạn có đủ tự tin như A-mốt để nói rằng Đức Chúa Trời đã phán bảo với bạn và bảo bạn phải nói ra một điều gì đó để cảnh tỉnh thế giới đang thờ ơ và hư hoại nầy không?

Giờ đây A-mốt kêu gọi các sứ giả ở trên trời triệu hồi các dân tộc ở xa xôi như Ai Cập làm nhân chứng cho sự đoán phạt dân Y-sơ-ra-ên. Ông đã vẽ ra bức tranh đáng sợ về người chăn chỉ gỡ được chân hoặc tay của con chiên ra khỏi miệng sư tử (c.12). Kế đến là bức tranh về một dân tộc quá giàu có nhưng bưng tai bịt mắt trước sự khốn khổ của kẻ nghèo, nên cuối cùng những cung điện xa hoa mùa đông, mùa hè của họ, được xây dựng bằng máu của kẻ nghèo, sẽ bị kẻ thù chiếm lấy (c.15). Giờ phút tối tăm nhất xảy đến khi Bê-tên, trung tâm tôn giáo thờ bò con vàng, sẽ bị đổ xuống (c.14). Đây là bằng chứng tối hậu cho thấy Đức Chúa Trời đã từ bỏ họ và họ phải gặt lấy những gì họ đã gieo ra.

Chúa ôi, xin cho lòng con thức tỉnh khi nghe Ngài cáo trách tội lỗi của con, vì điều kinh khiếp nhất cho con là bị Ngài từ bỏ.

(c) 2024 svtk.net