Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Hãy Canh Chừng Lưỡi Bạn

Gia-cơ 3:1-12

"Chúng ta thảy đều vấp phạm nhiều cách lắm. Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói mình, ấy là người trọn vẹn, hay hãm cầm cả mình" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ mô tả cái lưỡi như thế nào? Phần nào trong phân đoạn nầy mô tả cái lưỡi của bạn? Tác giả kêu gọi chúng ta phải sử dụng cái lưỡi như thế nào?

Khởi đầu phân đoạn nầy, tác giả cảnh cáo về những người làm thầy đi dạy dỗ người khác, kế đến là kêu gọi phải tự kềm chế để không vấp phạm trong lời nói và sau đó là một loạt minh hoạ về cách mà cái lưỡi làm cho ô uế thân thể và đốt cháy cuộc đời của chúng ta. Lời khuyên nhủ đối với những người làm thầy không những có thể áp dụng cho những người thực sự đứng trên bục giảng, nhưng còn áp dụng cho những nhà báo, những phóng viên truyền thanh truyền hình, những học giả, những nhà tư tưởng mà nghiệp vụ của họ bảo chúng ta phải nghĩ gì và phải làm gì. Những người thầy nầy cần phải nhớ rằng họ phải chịu trách nhiệm về những gì họ truyền đạt trước mặt Đức Chúa Trời.

Tất cả chúng ta đều va vấp bằng nhiều cách và một trong những sai lầm tệ hại nhất là chúng ta không nhận thức được những điều tai hại do cái lưỡi gây ra. Có một trò chơi mà trong đó những người tham dự ngồi thành vòng tròn, người đầu tiên nói nhỏ vào tai người kế bên một câu ngắn, đến lượt người nầy cũng kể lại cho người kế tiếp theo cách giống như vậy. Cuối cùng, khi đem so sánh câu của người kể đầu tiên và người kể cuối cùng, mọi người đều bật cười vì cùng một câu nhưng sau khi kể đi kể lại, câu ấy khác xa với ban đầu. Điều nầy cho thấy cái lưỡi con người không trung thực. Vì thế phải cẩn thận với cái lưỡi, phải "uốn luỡi", phải kềm chế nó, để lời nói của chúng ta thật sự trung thực.

Những lời cảnh cáo nầy quá mạnh mẽ đến nỗi chúng ta có thể nghĩ rằng thà đừng nói gì hết thì tốt hơn, vì lời nói dễ gây tổn hại khó mà sửa chữa được. Nhưng nếu chúng ta chấp nhận những thách thức mà Gia-cơ đưa ra, tiếp tục nghiền ngẫm những lời khuyên vô cùng thực tiễn nầy và quyết tâm chỉ nói những lời lành, càng ngày chúng ta sẽ ít vấp phạm trong lời nói và trở nên người trọn vẹn trước mặt Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, con đã nhiều lần vấp phạm trong lời nói của mình, xin tha thứ cho con và giúp con từ nay quyết tâm gìn giữ môi miệng của mình.

(c) 2024 svtk.net