Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Bạn Đứng Phía Nào:

Gia-cơ 4:1-12

Đức Chúa Trời hay Thế Gian?

"Hãy phục Đức Chúa Trời, hãy chống trả ma quỷ, thì nó sẽ lánh xa anh em" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm thế nào đầu phục Đức Chúa Trời? Tại sao thỏa hiệp với thế gian là điều nguy hiểm? Bạn có nhận ra lòng mình có những tham muốn trần tục, cùng tham vọng nào không? Nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng làm nên luật pháp thì bạn có được đức tính gì?

Mục đích của Cơ Đốc nhân chân chính là con đường thuận phục Chúa, chứ không thỏa mãn các sở thích, vui thú, không ngã theo thế gian. Hầu hết chúng ta đều chẳng vì tham lam của cải thế gian mà nhúng tay vào các vụ giết người, cướp của. Tuy nhiên chúng ta vẫn thường gây gỗ, tranh chấp nhau vì lòng tham. Câu 3 nói về những điều mình cầu xin mà không được. Ấy là vì cầu xin trái lẽ.

Khi nói đến "làm bạn với thế gian" ta thường nghĩ đến việc giao du với người xấu. Việc này đem lại nhiều hậu quả không hay. Trong chương này, Gia-cơ cảnh cáo nhiều về lòng mê tham của cải vật chất. Phải chống trả ma quỷ. Mà chống trả ma quỷ ở đây là cố gắng giảm thiểu lòng tham muốn tích lủy tài sản. Lau tay (c.8) có nghĩa là bỏ đi, đừng chú tâm đến các món mà mình quá ham mê xưa kia. Đừng ham muốn điều chi của thế gian mà để lòng hướng đến Thánh Linh Đức Chúa Trời (c.5), hạ mình xuống trong khi giao tế với nhau cách khiêm cung (c.6).

Trong thư tín Gia-cơ, làm sạch lòng không những chỉ là loại bỏ ham mê phù phiếm trần tục mà còn là loại bỏ thói tật hai lòng, hay đổi dời. Đây là một căn bệnh thuộc linh làm cho con người chúng ta không ổn định ở một việc gì cả (1:8). Thư tín Gia-cơ cũng bài bác thói xét đoán người khác, thói phê bình, cằm rằm người chung quanh. Chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất làm nên luật pháp và xét đoán. Xét đoán người khác là tự cho mình quyền làm điều chỉ thuộc về Đức Chúa Trời. Chúng ta chỉ là tôi tớ của Ngài thôi.

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin Ngài ban cho con có đủ sức lực để làm một con cái thật của Ngài chứ không phải là một con cái ngoài hình thức.

(c) 2024 svtk.net