Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Thực Tế và Dự Liệu

Gia-cơ 4:13-17

"Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ, việc kia" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Những toan tính của chúng ta phải dựa vào căn bản nào? Tại sao? Thế nào là điều lành? Tại sao biết điều lành mà không làm là tội? Bạn có phó hết dự tính của mình cho Chúa không? Bạn có thực hiện đến khi xong các dự tính không?

Khi dự định làm một việc gì, chúng ta thường quen miệng mở đầu bằng câu "Nếu Chúa muốn..." Đây chỉ là câu đầu môi chót lưỡi vì thật ra Chúa không cho phép chúng ta vẫn cứ làm. Cũng như khi gặp bạn bè chúng ta thường chào nhau "Anh mạnh khỏe chứ!" Thật ra chúng ta đâu có quan tâm gì đến sức khỏe của người bạn. Ta buộc miệng nói theo thói quen thôi. Những câu quen thuộc như thế, trong căn bản, đều chứa đựng thiện chí và lẽ thật, nhưng lâu ngày thành ra sáo ngữ và khiến ta quên mất ý đích thực của nó.

Không ai làm việc gì mà không lập một chương trình và tính toán trước. Khi đầu tư hay khai thuế, ngay cả gieo giống, tính chuyện học hành ai cũng phải tính toán lợi hại, hỏi ý các chuyên gia rất kỹ trước khi quyết định. Sở dĩ vậy là vì chúng ta đều nghĩ rằng ngày mai, cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn. Mà quả vậy, thường thì ngày mai cũng vẫn còn tiếp diễn.

Cần nhớ rằng chúng ta luôn sống dưới đôi mắt của Đức Chúa Trời. Quên điều này là dại dột. Còn cố tình không biết đến điều này thì sẽ gặp nguy hiểm. Thư tín Gia-cơ lưu ý chúng ta một điều quan trọng: Đừng kiêu ngạo, đừng khoe khoang. Dù ta tích lũy được bao nhiêu tài sản đi nữa, dù chúng ta được đời trọng vọng ưu đãi bao nhiêu đi nữa, đời sống chúng ta cũng tùy thuộc vào ân sủng của Đức Chúa Trời mà thôi.

Cứ nghĩ đến cuộc đời mong manh, chúng ta có thể nản chí, sinh ra bất động; nhưng nếp sống chân chính của Cơ Đốc nhân là không sợ hãi đến độ kinh hoàng, bị tê liệt không dám làm gì cả, mà phải nhớ là tương lai của ta trong tay Chúa. Cho nên Gia-cơ dạy chúng ta hãy chăm làm điều lành. Biết điều lành mà không làm là phạm tội đấy.

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin cho con nhận thức được sự mong manh của cuộc đời, đồng thời cũng cho con biết con còn có nhiều công tác phải làm trong đời.

(c) 2024 svtk.net