Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Kẻ Ác & Người Lành

Thi-thiên 37:9-22

"Đức Giê-hô-va biết số ngày kẻ trọn vẹn và cơ nghiệp người sẽ còn đến đời đời" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy kể ra những việc làm và kết quả mà kẻ ác đạt được? Những việc làm và kết quả người công bình đạt được là gì? So sánh hai danh sách này với nhau, bạn rút ra được bài học nào để áp dụng vào đời sống thường ngày?

Phân tích số phận của kẻ ác và phần thưởng của người công bình, mô tả trong các câu vừa đọc, chúng ta thấy những điều sau:

1. Kẻ ác: sẽ bị diệt, số phận mong manh ("một chút nữa kẻ ác không còn"), ngày hình phạt đến gần (c.13), điều họ dùng để hại người khác sẽ làm hại chính họ (c.14,15), điều họ nương cậy sẽ bị hủy phá, họ sẽ hư mất, bị thiêu đốt như mỡ, tan như khói, bị rủa sả và bị tiêu diệt (c.17, 20).

2. Người công bình: "được đất làm cơ nghiệp" (ý này được nhắc đến ba lần: c.9,11,22). "Đất" chỉ về đất hứa, nơi dành cho những người yêu mến Chúa. Trong ý nghĩa thuộc linh, "được đất làm cơ nghiệp" nghĩa là được sống an toàn, không lo lắng, không sợ bị người khác tranh giành). "Được khoái lạc về bình yên dư dật": được sung sướng, hưng thịnh, đầy đủ mọi sự. "Được Đức Giê-hô-va nâng đỡ", đối với câu "cánh tay kẻ ác sẽ bị gãy", nghĩa là những điều người ác nương tựa sẽ không còn, nhưng người nhờ cậy Chúa sẽ được giúp đỡ thật sự. "Được Chúa biết số ngày": cả cuộc đời được Chúa dẫn dắt và sắp đặt, không ai có thể thay đổi hay gây thiệt hại. "Cơ nghiệp người sẽ còn đến đời đời": có được những giá trị vĩnh cửu. "Trong thì xấu xa không bị hổ thẹn": không gặp khó khăn khi loạn lạc. "Trong ngày đói kém được no nê": được tiếp trợ đầy đủ trong lúc kinh tế khó khăn.

Nói về cách xử thế, kẻ ác chỉ mưu toan "đánh đổ người khốn cùng và kẻ thiếu thốn", "mượn mà không trả"; trong khi đó, người công bình "làm ơn và ban cho". Nhìn vào số phận kẻ ác, phần thưởng của người công bình và so sánh việc làm của họ, chúng ta lại càng thấy rõ vì sao ta không nên phiền lòng khi kẻ ác được hưng thịnh. Phần kết cuộc mới là điều quan trọng. Nếu chúng ta cứ trung tín với Chúa, Ngài sẽ không bao giờ bỏ chúng ta, còn những người làm ác, chắc chắn sẽ bị hình phạt.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tin cậy Ngài, trung tín với Ngài dù nhiều lúc nhìn vào đời sống có những điều con không hiểu được.

(c) 2024 svtk.net