Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Người Công Bình

Thi-thiên 37:23-33

"Trước tôi trẻ, rày đã già, nhưng chẳng hề thấy người công bình bị bỏ hay là dòng dõi người đi ăn mày" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy những việc làm nào của người công bình? Kết quả của việc làm ấy thế nào? Những việc nào bạn đã làm, việc nào chưa làm? Việc nào bạn cần phát huy, việc nào cần điều chỉnh?

Các câu vừa đọc cho thấy niềm tin và kinh nghiệm của tác giả nơi Chúa. Đời người thường được ví như một chuyến đi. Trong chuyến đi đó, người tin Chúa được Ngài hướng dẫn từng chi tiết. Chúa biết đường ta đi và Ngài sẵn sàng giúp đỡ khi ta trượt chân hay vấp ngã. Tác giả kinh nghiệm rằng người công bình (người sống theo ý Chúa) không bao giờ bị Chúa bỏ quên hay bị đặt trong hoàn cảnh khốn khổ, cùng cực. Phước lành của Chúa chẳng những dành cho họ nhưng cũng ảnh hưởng đến con cái họ nữa.

Đặc điểm của người công bình là có lòng thương và sẵn sàng chia sẻ ("thương xót và cho mượn" c.26). Đây không phải là điều thỉnh thoảng mới làm nhưng là điều người ấy làm thường xuyên, như một thói quen hằng ngày ("HẰNG NGÀY người thương xót và cho mượn"). Người công bình cũng là người "xưng điều khôn ngoan" và "nói sự chính trực" (c.30). "Điều khôn ngoan" là những điều nghiêm chỉnh, trong sạch và có thật, giúp ích cho người nghe. Người có Chúa không nói những lời dại dột, không lợi ích gì cho ai. "Chính trực" là chỉ về những điều ngay thẳng, hợp lý, như Lời Chúa Giê-xu dạy: "Người lành do nơi đã chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, nhưng kẻ dữ do nơi đã chứa điều ác mà phát ra điều ác" (Ma-thi-ơ 12:35). Ước mong trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cũng thể hiện được nếp sống của người công bình: có lòng thương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác và chỉ nói những lời xây dựng và hữu ích cho mọi người.

Điều tác giả nhắc chúng ta trong phân đoạn Thánh Kinh nầy là "tránh điều dữ và làm điều lành" (c.27). Chỉ cần áp dụng nguyên tắc đó là chúng ta có một đời sống vừa lòng Chúa. Tuy nhiên, bí quyết để có thể áp dụng nguyên tắc trên một cách dễ dàng là để cho Lời của Chúa ngự trị và điều khiển con người chúng ta ("luật pháp Đức Chúa Trời ở trong lòng người", c.31). Chỉ khi nào để cho Lời Chúa hướng dẫn từng hành động, từng lời nói, chúng ta mới thật sự có thể tránh điều dữ, làm điều lành và kết quả là chúng ta sẽ không bị vấp ngã ("bước người không hề xiêu tó").

Các câu vừa đọc cho thấy hạnh phúc của một người theo Chúa, nhưng cũng cho thấy người ấy phải sống như thế nào cho Chúa vui lòng. Xin bạn đọc lại phần Kinh Thánh hôm nay một lần nữa để tạ ơn Chúa về những ơn phước Chúa dành cho bạn, đồng thời cũng nhắc mình về những bổn phận của người theo Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp từng ý tưởng, lời nói, việc làm của con xứng đáng là người công bình của Ngài.

(c) 2024 svtk.net