Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Kết Cuộc

Thi-thiên 37:34-40

"Hãy chăm chú người trọn vẹn và nhìn xem người ngay thẳng vì cuối cùng người hòa bình có phước" (c.37).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít kinh nghiệm thế nào về kết cuộc của người ác và người công bình? Điều lớn lao người công bình nhận được là gì? Bạn có nhận được điều đó không? Bạn có chia sẻ cho người khác không?

Đa-vít viết Thi-thiên 37 để giải thích nan đề tại sao người ác không bị hình phạt mà lại được hưng thịnh. Trước hết tác giả bảo chúng ta đừng buồn phiền hay giận dữ khi chứng kiến những điều có vẻ như bất công, vì sự hưng thịnh của người ác không lâu dài. Mặt khác, chúng ta nên hết lòng tin cậy Chúa và tìm niềm vui nơi Ngài. Tác giả dùng kinh nghiệm của mình để cho thấy số phận cuối cùng của người tội lỗi và phần thưởng của người công bình.

Câu 34 là lời khuyên chung, tóm tắt những điều đã nói trước đó: "Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va và giữ theo đường Ngài thì Ngài sẽ nâng ngươi lên để nhận được đất! Khi kẻ ác bị diệt đi thì ngươi sẽ thấy điều ấy." Để chứùng tỏ lời khuyên của mình đáng tin cậy, Đa-vít nói về kinh nghiệm của ông như sau: "Tôi từng thấy kẻ ác có thế lực lớn, trải ra như cây xanh tươi mọc nơi cố thổ. Song có người đi qua, kìa, hắn chẳng còn nữa; tôi tìm hắn, nhưng không gặp" (c.35, 36). Tác giả nói về một người gian ác, thế lực vững chắc ("cố thổ": đất cũ, đất nơi cây đó mọc lên chứ không phải nhổ đi trồng lại, hàm ý vững chắc), tưởng như không ai có thể làm gì người đó được, nhưng rồi người đó đã bị tiêu diệt và không còn ai biết đến nữa.

Ngược lại, kết cuộc đời sống của người công bình bao giờ cũng là phước hạnh. Nhìn vào thực tế đó, chúng ta sẽ thêm lòng yêu mến Chúa và tin cậy Ngài, sống ngay lành, xa lánh điều gian ác. Hai chữ được nhắc lại nhiều lần trong Thi-thiên nầy là "cuối cùng". Cuối cùng hay kết cuộc, mới là điều quan trọng. Hưng thịnh của người ác trong hiện tại rồi sẽ không còn, chỉ ơn phước Chúa dành cho người yêu mến Ngài mới trường tồn, vĩnh cửu.

Thi-thiên 37 chẳng những cho ta lời giải đáp của câu hỏi "Tại sao người ác được hưng thịnh?" nhưng cũng khích lệ chúng ta sống ngay lành, theo tiêu chuẩn của Chúa vì biết rằng đến cuối cùng chúng ta sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tin cậy Ngài và sống ngay lành theo tiêu chuẩn của Ngài.

-

(c) 2024 svtk.net