Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Mục Đích Của Đức Chúa Trời Dành Cho Bạn

Sáng-thế Ký 48:1-22

"Y-sơ-ra-ên nói cùng Giô-sép rằng: Trước cha tưởng chẳng còn thấy được mặt con, nhưng bây giờ Đức Chúa Trời lại làm cho cha thấy được đến dòng dõi con nữa" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp đã chúc phước cho hai người cháu của ông như thế nào? Ông ban cho Giô-sép lời hứa nào? Trong những ngày cuối đời, Gia-cốp nhìn lại quá khứ, hướng đến tương lai như thế nào? Bạn học được điều gì về Chúa qua cuộc đời Gia-cốp?

Khi đọc phân đoạn này chúng ta càng hiểu rõ hơn cách Đức Chúa Trời hành động trong cuộc đời của chúng ta. Bước đi theo Đức Chúa Trời có nghĩa là sống với những điều bất ngờ mà chúng ta thường khi không mong đợi. Ngài đã dùng ngục tù như là bước khởi đầu cho vị Tể Tướng đầy uy quyền của Ai Cập. Pha-ra-ôn đã chọn con gái của một thầy tế lễ Ai Cập làm vợ cho Giô-sép (41:45), đây có thể là một nghi thức hay một đặc ân đánh dấu cho sự thăng chức hầu như tột bậc của ông. Dường như Giô-sép không có lựa chọn nào khác. Việc đưa một phụ nữ ngoại đạo, là dân ngoại vào dòng dõi của Gia-cốp chắc chắn sẽ đe dọa cho kế hoạch trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Vì thế hai đứa con lai của Giô-sép sẽ bị loại trừ. Nhưng "Đức Chúa Trời của những điều gây ngạc nhiên" đã khiến cho Gia-cốp đi đến một quyết định bất ngờ là công nhận Ép-ra-im và Ma-na-se và tuyên bố rằng chúng có cùng địa vị như những người con trai khác của ông. Khi ông chúc phước cho chúng, ông xem Ép-ra-im là đứa lớn (c.13, 14).

Gia-cốp tóm tắt một cách ngắn gọn nhưng xúc tích những gì Đức Chúa Trời đã làm cho ông cũng như Ngài đã ở với ông như thế nào (c.15, 16). Đầu tiên, Ngài là Đức Chúa Trời của tổ phụ ông. Thứ hai, Ngài chăm sóc ông trên chặng đường dài đầy gian khổ. Thứ ba, Ngài là "thiên sứ" đã can thiệp vào những giờ phút quyết định trong cuộc đời của ông (như tại Phê-ni-ên: chương 32; 35; 46). Đây cũng là cách mà Đức Chúa Trời hành động trên cuộc đời của chúng ta.

Cảm tạ Đức Chúa Trời, Ngài luôn giang tay ra can thiệp, giúp đỡ con trên suốt linh trình đầy gian khổ. Xin giúp sức cho con chạy để giựt giải về sự kêu gọi trên trời.

(c) 2024 svtk.net