Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Con Người Của Mục Đích Duy Nhất

Sáng-thế Ký 49:20-50:3

"Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ" (Phi-líp 3:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp mô tả về nguồn sức mạnh của Giô-sép như thế nào? Động cơ nào khiến cho Gia-cốp muốn được chôn cất ở Ca-na-an? Tại sao Chúa ban phước dư dật trên Giô-sép? Chúa có mục đích nào cho cuộc đời bạn? Bạn sống thế nào với mục đích đó?

Trong chương này Gia-cốp là môi miệng của Đức Chúa Trời, qua đó đánh giá phẩm chất của các con trai ông cũng như những người kế thừa.

Câu 23 nhắc rằng Giô-sép đã từng là mục tiêu không may của những mũi tên độc dữ. Nhưng ông không hề chệch bước khỏi mục tiêu tốt lành mà Đức Chúa Trời đã đặt cho ông. Chắc chắn ông có nhiều phẩm chất xuất sắc của con người, nhưng những điều này sẽ trở nên vô ích nếu ông không kiên trì giữ lấy nếp sống tin kính Đức Chúa Trời. Ví dụ, nếu ông để cho vợ Phô-ti-pha thành công trong việc quyến dụ, chắc hẳn ông đánh mất những đặc quyền và địa vị cao trọng mà Đức Chúa Trời dành cho ông. Rồi lời chúc tiên tri về ông sẽ còn tệ hại hơn là lời chúc tiên tri cho anh cả của ông là Ru-bên. Đúng là Đức Chúa Trời có thể tể trị trên tội lỗi và sự dại dột của chúng ta, nhưng chúng ta đừng cho và cũng đừng mong Ngài sẽ luôn làm thế. Điều Đức Chúa Trời tìm kiếm nơi Giô-sép không hẳn là sự thông minh hoặc tài năng kiệt xuất của ông mà là sự liêm khiết nổi bật về mặt đạo đức và thuộc linh nơi ông. Đồng thời Ngài cũng đánh giá cao khả năng chờ đợi cách kiên nhẫn trong mọi thử thách, để cho mục đích của Đức Chúa Trời được thành tựu trong ông.

Gia-cốp cố gắng sử dụng nhiều từ ngữ để mô tả về Đức Chúa Trời, nào là "Shaddai - Đấng Toàn Năng"; "Đấng Chăn Giữ"; "Hòn Đá" để mô tả Đức Chúa Trời toàn năng. Tuy nhiên ngôn ngữ của con người không thể nào mô tả được trọn vẹn về Đức Chúa Trời.

Việc Gia-cốp căn dặn các con của ông mai táng ông ở xứ Ca-na-an không xuất phát từ sở thích hay ý riêng của ông. Thân xác của ông nằm cạnh Áp-ra-ham, Y-sác là dấu hiệu giao ước của Đức Chúa Trời đang được làm thành. Ca-na-an phải là quê hương mà Đức Chúa Trời hứa ban cho con cháu của ông.

Lạy Chúa, con quyết nhìn chăm vào Ngài, bước đi theo lối Ngài đang đi để con không chệch bước.

(c) 2024 svtk.net