Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Cái Chết Của Những Anh Hùng Đức Tin

Sáng-thế Ký 50:4-26

"Vậy, các con trai Gia-cốp làm theo lời cha trối lại, dời xác người về xứ Ca-na-an" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi cha chết tại sao các anh của Giô-sép sợ? Giô-sép an ủi họ như thế nào? Hành động của Giô-sép có những điểm nào giống Đấng Christ? Bạn có cái nhìn giống Giô-sép không – mọi sự đều ở trong chương trình tốt lành của Chúa?

Vì một số lý do mà những người đưa tang tránh đi theo đường thẳng và băng qua sông Giô-đanh từ hướng đông. Đây là sự báo trước về việc tiến chiếm đất hứa của Giô-suê sau này. Dân Ca-na-an đã tỏ ra kính nể khi thấy sức mạnh và sự giàu có của Ai Cập qua đám tang trọng thể này (c.7, 8). Bởi đó, sau khi Giô-sép quay về Ai Cập rất lâu, khu mộ của Gia-cốp vẫn được người Ca-na-an tôn trọng.

Sau khi cha chết, các anh nghĩ rằng Giô-sép sẽ trả thù vì giờ đây không còn ai che chở cho họ nữa (c.15). Khi nghe như vậy Giô-sép đã khóc (c.17). Ông khóc vì thấy họ dối gạt hay vì nghi ngờ ông? Trên phương diện nào đó Giô-sép được xem là "hình ảnh" của Đấng Christ. Nhưng không có nơi nào ông giống Ngài hơn trong các câu 19, 20. Thứ nhất, ông phó thác những việc làm sai trái của họ cho Đức Chúa Trời (c.19). Thứ hai, ông thấy Đức Chúa Trời đang hành động ngay trong những điều gian ác, độc dữ của các anh ông (c.20). Thứ ba, ông phản ứng với những việc làm sai trái của họ bằng lòng nhân từ, yêu thương và tha thứ. Tình yêu thương và sự tha thứ là phương thuốc mầu nhiệm hóa giải được những mối thù truyền kiếp giữa con người với nhau.

Cuối cùng trước khi qua đời Giô-sép đòi các anh của ông thề khi dân Y-sơ-ra-ên trở về Ca-na-an thì chở hài cốt của ông đi theo. Dù được an cư lạc nghiệp, nhưng họ vẫn luôn tin tưởng Ca-na-an là quê hương thật sự của họ. Đúng như vậy, 400 năm sau, khi dân Y-sơ-ra-ên lên đường đến Ca-na-an, họ đã thực hiện ước nguyện của Giô-sép (Xuất Ê-díp-tô 13:19). Tương tự, trần thế này ví như Ai Cập, chúng ta chỉ là những người kiều ngụ. Nước trời mới thật sự là quê hương đời đời của chúng ta.

Cảm tạ Chúa, sự chết không phải là sự kết thúc của Cơ Đốc nhân, nhưng là khởi đầu của cuộc sống mà Ngài sắm sẵn cho con.

(c) 2024 svtk.net