Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Kẻ Phản Bội

Giăng 13:18-30

"Ngài đã yêu kẻ thuộc về mình trong thế gian, thì cứ yêu cho đến cuối cùng" (câu 1b).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi báo cho các môn đồ biết có người sẽ phản Ngài, tâm thần của Chúa Giê-xu như thế nào? Tại sao? Tâm trạng các môn đệ lúc ấy thế nào? Tại sao Chúa Giê-xu vẫn tin cậy các môn đệ khi Ngài biết họ sẽ phản Ngài, chối Ngài, bỏ Ngài? Ngài đối với bạn thế nào? Bạn đối với Ngài thế nào?

Chủ đề chính yếu của Tân Ước là Chúa Giê-xu, Ngài là Đấng hoàn thành các lời tiên tri quan trọng của Cựu Ước (Ma-thi-ơ 1:22, 23). Có nhiều lời tiên tri nghe rất phấn khởi, nhưng cũng có những lời buồn như lời báo trước Đấng Mết-si-a sẽ bị một người thân cận với Ngài phản bội (Thi-thiên 41:9). Các sách Phúc Âm thường nhắc nhở rằng sự phản bội ấy phải xảy đến. Chúa Giê-xu cũng cắt nghĩa cho môn đệ biết điều ấy sẽ xảy ra để họ khỏi ngỡ ngàng (c.19). Trong đoạn này, thánh Giăng ghi lại sự buồn bực của Chúa khi gần đến giờ bị phản bội của Ngài. Chúng ta đừng nghĩ rằng Chúa Giê-xu hoàn toàn thản nhiên trước cái chết gần kề, nhưng với Chúa Giê-xu điều quan trọng hơn hết là vâng phục ý Cha của Ngài, đó là cách Ngài tôn vinh Cha Ngài trên đất (17:4).

Trước đây trong Giăng 1:47-49 ta thấy rằng Ngài biết rõ tâm tư của mỗi người. Do đó ta không lạ gì khi thấy Ngài biết kẻ phản Ngài là ai (c.22-27). Điều đáng lưu ý là những người ngồi đồng bàn không hề biết Giu-đa là kẻ vô tín và phản bội. Ngay từ đầu Chúa Giê-xu biết Giu-đa sẽ phản Ngài (6:64) nhưng Chúa vẫn bảo vệ che chở ông. Bất chấp lời khuyên dạy của Chúa về tiền bạc, về tham lam, Giu-đa vẫn giữ thói trộm cắp. Mặc cho Chúa cảnh cáo về sự vô tín, Giu-đa vẫn không đổi lòng. Chúa Giê-xu đã rửa chân cho Giu-đa, dù vậy tấm lòng ông vẫn cứng cõi không đầu phục. Ngài đau lòng lắm mà bảo Giu-đa hãy hành động đi (c.27). Khi Giu-đa ra đi, thánh Giăng nghẹn ngào chỉ hạ một câu ngắn ngủi "Khi ấy đã tối". Ông không thể nói hay viết thêm chữ nào nữa. Giu-đa đã bỏ ánh sáng (8:12) để đi vào bóng tối của tội lỗi. Sự sáng của thế gian tắt ngấm vì Giu-đa. Nhưng nhờ quyền năng của Đức Chúa Trời ánh sáng ấy lại bừng lên. Chúng ta đừng bao giờ thất vọng ngay cả trong những lúc đen tối nhất.

Kính lạy Chúa Giê-xu, xin giúp con đừng phản bội Ngài. Xin giúp con bước đi theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net