Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Khi Đức Chúa Trời Không Giải Cứu

A-mốt 6:1-14

"Đức Chúa Trời vạn quân phán rằng:

Ta gớm ghiếc sự kiêu ngạo của Gia-cốp" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Y-sơ-ra-ên tự mãn? Tại sao Đức Chúa Trời "sẽ dấy lên một nước" nghịch cùng họ? Mục đích của việc làm này là gì? Có khi nào bạn bị Chúa dùng một người không kính sợ Chúa để cảnh tỉnh bạn không? Khi Chúa không giải cứu, điều gì bạn cần làm?

Điệp ngữ "khốn thay" tiếp tục lặp lại và lần này tập trung vào giới lãnh đạo của Y-sơ-ra-ên và Giu-đa (c.1, 2). Họ đã được đỉnh cao của danh vọng, nhưng chỉ sống cho chính họ và hầu như không chịu trách nhiệm gì về tình trạng đạo đức của dân tộc họ. Lời nói của A-mốt cũng phản ánh đúng tình trạng của nhiều dân tộc ngày nay.

Họ vui hưởng lối sống xa hoa mà không lo đến "tai nạn của Giô-sép" (c.6). Câu này nhắc chúng ta rằng anh em của Giô-sép đã bình thản ăn uống, không hề tỏ lòng thương xót hay quan tâm gì đến Giô-sép, trước khi bán ông làm nô lệ (Sáng Thế 37:23-25). Chẳng những họ nhẫn tâm, lạnh lùng trước sự đau khổ của nhiều người, họ còn "đổi sự chánh trực làm cay đắng, và đổi trái công bình ra ngải cứu" (c.12). Vì thế, Đức Chúa Trời đã quăng họ vào hoạn nạn để chấm dứt lối sống buông tuồng (c.7).

Câu 9-11 mô tả một bức tranh ảm đạm đến khủng khiếp. Sự chết rảo hết mọi lâu đài và xác người bị đem thiêu đi trong sự im lặng đáng sợ. Bởi lịnh của Đức Chúa Trời, mọi nhà của họ đều bị sụp đổ (c.11). Đức Chúa Trời là Đấng có toàn quyền giải cứu họ khỏi sự chết, khỏi sự tàn phá khủng khiếp như Ngài đã từng làm trong quá khứ, nhưng lần này, Ngài yên lặng. Câu 14 cho thấy Ngài đã sử dụng một dân tộc khác, để trừng trị dân Y-sơ-ra-ên, dầu họ không tôn thờ Ngài.

Khi chúng ta phản bội Đức Chúa Trời, giày đạp trên giao ước của Ngài và trở nên điếc trước những lời răn dạy của Kinh Thánh, rất có thể Đức Chúa Trời sẽ dùng người ngoài để sửa dạy chúng ta một cách nặng nề. Cho nên, nếu có lầm lỗi nào, hãy xin Đức Chúa Trời sửa dạy bạn vì thà rơi vào tay Đức Chúa Trời hơn là rơi vào tay người ta. Ở trong tay của những người không kính sợ Chúa có lắm điều thật khủng khiếp.

Lạy Chúa, xin sửa dạy con mỗi ngày để con không rơi vào tình trạng đáng sợ như dân Y-sơ-ra-ên.

(c) 2024 svtk.net