Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Cái Hại Của Sự Giàu Sang

Gia-cơ 5:1-6

"Đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời, là Đấng mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta hưởng" (I Ti-mô-thê 6:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao những người giàu có bị lên án? Chúa đáp lời hạng người nào (c.4)? Bạn sử dụng tiền bạc thế nào? Bạn có chắc mình sử dụng tiền bạc Chúa cho cách công chính, khôn ngoan và trung tín không?

Chẳng ai cho rằng giàu có là một đức hạnh. Và cũng chẳng ai bảo rằng giàu có là tội ác. Chỉ có lòng tham lam của cải tiền bạc mới là cội rễ của tội ác (I Ti-mô-thê 1:10). Chúng ta phải thương xót người nghèo, nhưng không phải vì vậy mà người nghèo nào cũng là người đạo hạnh. Nhưng ở đây dường như thánh Gia-cơ bảo rằng người giàu thì đều gian ác. Các xã hội giàu có, thường thúc giục dân chúng phải tạo thêm của cải ngày càng hơn. Có thế nền kinh tế mới tiến lên được. Nếu một ngày nào đó dân chúng không muốn tạo thêm của cải nữa thì kinh tế sụp đổ! Vàng và bạc chẳng bao giờ rỉ sét như thánh Gia-cơ nói, chúng là quý kim mà! Nhưng về phương diện đạo đức, chúng quả thật rỉ sét trong bàn tay chúng ta.

Sở hữu tiền của không phải là tội, mà sở hữu trong sự tham lam và ích kỷ mới là tội; tội lỗi ấy làm chứng nghịch lại ta trước ngôi xét đoán của Đấng Christ. Vì vậy mà Gia-cơ bảo rằng nó sẽ ăn thịt chúng ta. Bài học hôm nay nhắc nhở rằng đời sống rất mong manh và chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng. Vào một thời điểm nào đó, không những đời sống của riêng ta mà của cả thế gian nữa thình lình chấm dứt (4:14) trong khi chúng ta mải mê tìm kiếm tiền bạc. Các câu 3, 4 có ý lên án những nước ức hiếp người làm công của mình. Ta thấy hiện nay nhiều nước kỹ nghệ phương tây thuê mướn nhân công các nước nghèo bằng tiền lương rẻ mạt! Bài này là một lời lên án nặng nề, một viên thuốc đắng không bọc đường, rất khó nuốt, nhưng rất cần thiết.

Lạy Chúa, xã hội con đang sống đây đều hướng về của cải vật chất và cho đó là phước hạnh. Cầu xin Chúa luôn dạy dỗ và nhắc nhở con rằng phước hạnh từ trời mới là phước hạnh thật.

(c) 2024 svtk.net