Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ngày Mới, Đường Lối Mới

Giô-suê 1:1-18

"Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời ban cho Giô-suê mạng lệnh và lời hứa nào? Để có thể làm theo mạng lệnh của Chúa, Giô-suê và những người đi theo ông cần phải có cách sống như thế nào (c.8)? Bạn có sống theo cách mà Chúa đòi hỏi bạn không? Sống thế nào?

Ngày nay phương tiện truyền thông trên toàn cầu đã tiến bộ đến tinh vi. Tuy nhiên, ở bình diện cá nhân, có thể có một khoảng cách đáng kể khi chúng ta nghe những gì người khác nói. Sự truyền thông giữa Đức Chúa Trời và Giô-suê trực tiếp cách đặc biệt. Đó có phải vì Giô-suê đã cảm nhận cách sâu xa về chức vụ ông được Chúa kêu gọi bước vào và điều Chúa muốn ông làm không? Ông đã được học đầy đủ nơi Môi-se, người đầy tớ trung thành của Chúa và người thầy của ông. Đức tin của Giô-suê không phải là đức tin dựa theo – ông đã trải qua một thời gian ở trong trại của Chúa, suy gẫm về bản tính của Chúa và đối diện với Chúa hằng sống trong yên lặng. Trước kia ông đã dũng cảm vâng lời Chúa khi ông, chỉ với thiểu số hai người, nhìn thấy tương lai vinh quang của Đất Hứa và ông không để cho những câu trả lời không có đức tin của người khác làm tiêu tan niềm tin của ông nơi quyền năng cả thể của Ngài.

Phân đoạn này đi đến đỉnh cao của nó là lời hứa của Đức Chúa Trời (c.5-7), tuy nhiên sự tập trung vào "Quyển sách luật pháp này" (c.7, 8) là thách thức cho những người theo Giô-suê chọn một cách sống cho mình – đó không phải là một sự lựa chọn dễ dàng.

Sự vâng lời kiên quyết của Giô-suê có tính lan truyền, và hai chi phái rưỡi sẵn sàng thi hành lệnh truyền trước kia (Phục-truyền Luật-lệ Ký 3:18-20). Sự cam kết của họ là hoàn toàn, mặc dù họ sẽ phải kết thúc ở một nơi khác. Chúng ta nên nhớ rằng có những con đường khác, những cách thức khác hơn là những cách thức mà chúng ta quen thuộc, để chiếm hữu những gì Chúa đã sửa soạn cho chúng ta. Đối với những ai dứt khoát dấn thân vào cuộc chiến đấu, những ngày tháng tiếp theo sẽ là giai đoạn rủi ro và nguy hiểm, nhưng chúng ta cũng nhớ lời Chúa Giê-xu quả quyết: "Ta bảo cho các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi" (Giăng 16:33).

Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin và lòng can đảm để giúp con vâng theo Lời Chúa.

(c) 2024 svtk.net