Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đức Tin Trong Trường Hợp Không Ngờ

Giô-suê 2:1-24

"Bởi đức tin, kỵ nữ Ra-háp không chết với kẻ chẳng tin" (Hê-bơ-rơ 11:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Các thám tử đã gặp hoàn cảnh nguy kịch nào khi do thám xứ Ca-na-an? Đức Chúa Trời đã dùng cách nào để cứu họ? Bạn học được gì qua đức tin của Ra-háp?

Trong thời chiến, việc do thám được dùng để đạt những lợi điểm về chiến lược quân sự. Tuy nhiên, Giô-suê đã không vẽ nên những kế hoạch tỉ mỉ. Lời báo cáo của các thám tử có lẽ là phương tiện để đánh giá ưu điểm và nhược điểm của kẻ thù; nhưng quan trọng hơn là nó sẽ trở thành cách để thuyết phục dân của Chúa làm theo những gì Chúa đã kêu gọi họ làm.

Điều gì đã khiến các thám tử bước vào nhà của một kỵ nữ? Có phải là lòng hiếu khách Đông phương thông thường không? Hãy nhớ rằng Chúa Giê-xu đã giao thiệp với nhiều người "vô đạo đức" để Đức Chúa Trời trở nên thực đối với họ. Chúng ta không thể biết chắc cách nào đức tin nơi Đức Chúa Trời đã thành hình trong đời sống của Ra-háp. Chúng ta cũng biết chắc bà đã nhận lời khen ngợi trong bản danh sách các anh hùng đức tin (Hê-bơ-rơ 11:31) và được lời xác nhận rằng cũng đức tin ấy đã tạo nên "việc lành" trong đời sống bà. Trong cuộc đối thoại giữa bà với các thám tử (c.9-14), chúng ta thấy một câu đáng chú ý về sự tin quyết của bà. Hãy xem xét sự vững chắc trong niềm tin, chiều sâu trong sự hiểu biết của bà, và sự công nhận thể nào Chúa đã hành động một cách mạnh mẽ và ấn tượng nhất trong bà.

Còn về sự lừa dối của bà thì thế nào (c.4, 5)? Sự lừa dối đã đi vào việc do thám thì thế nào, thậm chí trong khi các thám tử đang hoàn thành kế hoạch của Chúa? Một mặt, bà lấy đức tin liều mình cứu các thám tử, mặt khác, đối với xã hội chung quanh, bà là người ngoại giáo nên dùng lời nói dối để bảo vệ người của Đức Chúa Trời. Thật ra bà chỉ biết Đức Chúa Trời vừa đủ để được cứu thôi. "Nói thật" phải luôn luôn là lý tưởng cho những người theo Chúa Giê-xu, cả trong lời nói lẫn trong cách sống của chúng ta. Hơn nữa, chúng ta cũng thấy đủ thứ lừa dối trong cuộc sống của chúng ta ngày nay khiến cho chúng ta muốn rút lại sứ điệp này. Nhưng hãy nhìn vào ý định của bà trước khi lên án bà quá hấp tấp. Như một nhà giải kinh đã nói trong sách chú giải của ông: "Đức Chúa Trời thường dùng những con người không ngờ và vô đạo đức nhất để hoàn thành mục đích của Ngài trong thế gian." Bạn có nhớ những gì Chúa Giê-xu nói với người đàn bà "có tội" khác không? (Giăng 8:11).

Lạy Chúa, xin giúp con yêu thương và khích lệ một linh hồn khốn cùng ngay hôm nay.

(c) 2024 svtk.net