Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Đức Chúa Trời Ngự Giữa Dân Sự

Giô-suê 3:1-17

"Những thầy tế lễ khiêng hòm giao ước của Đức Giê-hô-va dừng chân vững trên đất khô giữa sông Giô-đanh" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Chướng ngại nào Giô-suê và dân Y-sơ-ra-ên đang đối diện? Làm sao để họ vượt được khó khăn, chướng ngại đó? Vượt sông Giô-đanh có nghĩa gì với họ? Bạn đang có những Giô-đanh nào phải vượt qua? Bạn vượt qua được không? Làm thế nào?

Uy tín của Giô-suê có bị đe dọa trong sự việc này không? Cho đến bây giờ mọi sự vẫn tốt đẹp, nhưng những lời hứa, các ý định tốt lành, và bản tường thuật lạc quan của các thám tử hầu như không giúp thêm được gì cho cuộc chinh phục. Ký ức của dân Y-sơ-ra-ên được khơi lại bởi câu chuyện về phép lạ ở Biển Đỏ đã được truyền lại từ các tổ phụ của họ. Nhưng phép lạ này dẫn đến một kinh nghiệm đau lòng vì họ phải trải qua bốn mươi năm lang thang trong đồng vắng. Giờ đây họ nghĩ sao về một trở lực nữa trước mặt? Một cuộc đi ngang qua sông cách kỳ diệu nữa chăng? Sau đó là gì? Điều đáng chú ý là chúng ta thấy lời thách thức và lời hứa mà Giô-suê nói cho họ (c.5) đã ăn khớp với lời hứa mà Đức Chúa Trời phán với ông (c.7). Điều Đức Chúa Trời sẽ làm không phải để thực hiện một phép lạ nữa, nhưng để nêu bật một cách mới mẻ uy quyền thực sự của Giô-suê. Dân chúng đang ở trên bờ sông Giô-đanh cần lòng tin quyết để tiến vào xứ mình chưa biết.

Vì vậy, sự hiện diện của hòm giao ước rất quan trọng. Đó là biểu tượng sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong hành trình dường như bất tận trong đồng vắng, một sự nhắc nhở mạnh mẽ trong lúc bị áp lực và nghi ngờ, một biểu tượng lạc quan về Đức Chúa Trời sẽ đi trước dân sự, Đức Chúa Trời hằng sống đang ngự giữa họ (c.10, 11). Điều đó cùng với sự kêu gọi phải vâng lời chạy suốt chương này, đặc biệt là trong các câu 3-5. Khi tiến qua hòm giao ước trong lòng sông khô ráo một cách lạ lùng, giây phút siêu nhiên đó có lẽ đã làm phong phú sự thờ phượng của họ và của thế hệ tương lai của Y-sơ-ra-ên.

Muốn tiến vào sản nghiệp thuộc linh, bạn cũng chỉ có một cách như dân Y-sơ-ra-ên: tin theo lời Chúa dạy, đặt chân xuống nước, bạn sẽ kinh nghiệm nước sông rẻ ra. Muốn vào đất hứa bạn phải vượt sông Giô-đanh.

Lạy Chúa, xin thêm đức tin để con bước vào điều chưa biết, trong khi vẫn tin cậy Chúa dẫn dắt con, ở với con trọn đường.

(c) 2024 svtk.net