Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đài Kỷ Niệm

Giô-suê 4:1-24

"

Các hòn đá này dùng cho dân Y-sơ-ra-ên làm kỷ niệm đời đời" (câu 7c).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi qua khỏi sông Giô-đanh, Đức Chúa Trời truyền cho dân Y-sơ-ra-ên làm gì? Tại sao Chúa bảo họ làm như vậy? Làm thế nào bạn dựng "đài kỷ niệm" cho một việc quyền năng mà Chúa làm trong đời sống bạn?

Hy vọng được chiến thắng, cảm giác tiến lên, mắt của mọi người tập trung vào Giô-suê, người được Chúa chọn lựa để dẫn dắt họ: nhưng hoàn cảnh này dễ khiến Giô-suê rơi vào cái bẫy tinh vi: tin vào chính ông, khả năng của ông, và năng lực của ông để sống còn trong cuộc chiến đấu. Phải chăng ngày nay, trong xã hội và Hội Thánh của chúng ta, các nhà lãnh đạo dễ có khuynh hướng sẵn sàng chà đạp những người mà mình phục vụ để làm nổi bật chính mình? Vì vậy những lời trong câu 14 trở thành mạnh mẽ vì nó ứng nghiệm lời hứa trước kia (3:7). Chúa khiến dân của Ngài trung thành, hết lòng với Giô-suê và tôn trọng những phẩm chất lãnh đạo của ông (c.14). Những lời này không phải là sự cho phép Giô-suê đặt chính mình vào vị trí cao, cách xa những người theo mình.

Còn có phản ứng nào thích hợp hơn là một đài kỷ niệm vĩnh viễn, tượng trưng cho lời tạ ơn của dân Chúa dâng cho Đức Chúa Trời vì Ngài đã chu cấp, dẫn họ từ đồng vắng cho đến nơi thỏa mãn và sung túc? Đài kỷ niệm là một nhắc nhở sự dẫn dắt của Chúa, Ngài mở sông Giô-đanh đưa họ vào đất hứa. Khi con cái được nhắc nhở, học hỏi kinh nghiệm này của ông cha, đức tin họ tăng trưởng, họ gần Chúa hơn. Chúng ta làm thế nào học tập, ghi nhớ, giúp cho con cháu, các thế hệ tương lai (c.6), những kinh nghiệm phước hạnh và tốt đẹp của những ngày quá khứ mà chúng ta muốn cảm tạ Chúa. Có phải vì không làm như vậy nên mỗi thế hệ đều có những kẻù vì quá kiêu ngạo và đầy tham vọng đã không học được những bài học của quá khứ? Giô-suê dạy nhắc truyền kỷ niệm này cho con cháu, cũng bảo truyền lại cho cả thế giới (c.24). Con cháu bạn có biết kinh nghiệm tin Chúa, theo Chúa, biết Chúa của bạn không?

Lạy Chúa, xin giúp con bước theo Ngài cách cẩn thận, và luôn ý thức rằng đời sống của con không những ảnh hưởng nhiều người xung quanh con, mà cũng ảnh hưởng những người sau con.

(c) 2024 svtk.net