Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Tình Thương của Người Bà Con

Ru-tơ 3

"Nguyện Đúc Giê-hô-va báo đáp điều nàng đã làm; nàng đến núp dưới cánh Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên; cầu xin Ngài thưởng cho nàng cách trọn vẹn" (Ru-tơ 2:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Na-ô-mi dạy bảo Ru-tơ làm điều gì? Bô-ô đáp ứng thế nào trong đề nghị chuộc đấát và cưới Ru-tơ của Na-ô-mi? Tại sao Bô-ô làm điều này? Bạn có sẵn sàng vì thương yêu, hy sinh, nâng đỡ, hỗ trợ những người gặp khó khăn về vật chất và tâm thần không?

Bô-ô là một trong hai người bà con gần với Ê-li-mê-léc. Có lẽ ông ở khoảng tuổi Ê-li-mê-léc. Ông là một người chủ, có đời sống ổn định và được kính nễ trong cộng đồng. Ông nghe câu chuyện mẹ con Na-ô-mi và có lòng thương người một cách chân thật. Tình thương của ông không chỉ là cảm xúc trong lòng, nhưng đã biểu lộ qua những việc làm cụ thể.

Trước hết, khi Ru-tơ đi mót lúa, tình cờ đến nhằm ruộng đất của Bô-ô. Bô-ô biết được thì không xua đuổi, nhưng khuyến khích bà cứ cứ tiếp tục mót lúa trong ruộng của ông cho đến hết mùa gặt. Ông cũng lấy lời an ủi nàng, và tìm mọi cách để giúp đỡ nàng một cách vô tư. Sau đó, theo lời chỉ dẫn của Na-ô-mi, Ru-tơ tìm cách gặp riêng Bô-ô để xin ông chuộc lại sản nghiệp của gia đình Ê-li-mê-léc. Tức là mua đám ruộng mà Na-ô-mi rao bán, cùng cưới Ru-tơ làm vợ. Bô-ô đã hứa giúp, nếu người bà con gần hơn của Ê-li-mê-léc không chịu giúp. Đây không phải là một trách nhiệm nhẹ, vì như trong chương 4, người bà con gần hơn của Ê-li-mê-léc đã từ chối làm việc này. Mua ruộng thì dễ, nhưng cưới một bà vợ góa để phải lo thêm một gia đình nữa, hầu lưu danh cho người bà con đã quá cố của mình thì không phải là việc ai cũng muốn làm. Nhưng Bô-ô vì tình thương mà sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm.

Ngày nay chúng ta không còn phong tục nối dòng và đa thê như xưa, nhưng chúng ta có thể theo gương yêu thương chân thật của Bô-ô sẵn sàng giúp đỡ người khác cách cụ thể. Chúng ta có sẵn sàng nói lời an ủi và hy sinh của cải, thì giờ, công sức để giúp người khác không?

Lạy Chúa, xin mở mắt, mở lòng con ra để con thấy chung quanh con những người khốn khó con cần bày tỏ tình thương yêu cách cụ thể.

(c) 2024 svtk.net