Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tình Thương của Chúa

Ru-tơ 4

"Bô-ô sanh Ô-bết, Ô-bết sanh Y-sai, và Y-sai sanh Đa-vít " (câu 21,22).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào Bô-ô cưới Ru-tơ? Điểm đặc biệt về con trai của họ là gì? Qua sách Ru-tơ bạn thấy gì về tình thương của Đức Chúa Trời đối với Na-ô-mi? Ru-tơ? Bô-ô? Dân Do Thái? Và cả nhân loại? Sách Ru-tơ dạy bạn sống thế nào về tình yêu thương trong gia đình? Trong họ hàng? Và hy vọng nào cho đồng bào của chúng ta?

Trong suốt sách Ru-tơ chúng ta không thấy tác giả ghi lời phán nào của Đức Chúa Trời hay là lời dạy dỗ trực tiếp nào về Đức Chúa Trời. Danh Chúa chỉ được các nhân vật trong truyện nói đến hoặc trong lời chúc phước hoặc trong lời ta thán. Dù vậy, sách gián tiếp dạy chúng ta về tình thương nhiệm mầu của Chúa.

Trước hết, trong biến cố tang chế liên tiếp của gia đình Ê-li-mê-léc, Na-ô-mi chỉ thấy đây là tai họa và nghĩ là Chúa quá khắc nghiệt, nhưng thật sự Ngài rất nhân từ. Ngài cho Ê-li-mê-léc chết để cảnh cáo, nhắc nhở gia đình, nhưng họ vẫn chưa thức tỉnh. Sau đó hai người con trai qua đời. Trong hoàn cảnh của Na-ô-mi, chúng ta dễ thấy đây chỉ là những tai họa, những bất hạnh. Nhưng đây thật sự đây là phước hạnh. Vì nếu không có các tang chế như vậy chắc gì gia đình này quyết định hồi hương. Nếu mọi việc hanh thông chắc họ sẽ cứ tiếp tục ở lại trong xứ Mô-áp. Càng ở lâu, càng mọc rễ ở đó họ càng khó về hơn nữa. Kết cuộc điều gì sẽ xảy ra? Họ sẽ bị đồng hóa với dân địa phương trong sự thờ thần tượng và không có phần gì trong nước Chúùa cả.

Việc Ru-tơ mót lúa và vào ruộng của Bô-ô cũng cho thấy sự nhân từ của Chúa. Đây không phải là tình cờ, nhưng là sự dẫn dắt của Chúa. Tiếp theo đó việc Bô-ô cưới Ru-tơ và sinh con cũng cho thấy sự nhân từ lớn lao của Chúa. Dù Na-ô-mi có nhiều sai trật, thiếu đức tin, oán trách Chúa, nhưng khi biết quyết định đúng là trở về quê hương xứ sở, Chúa vẫn thương xót và cho bà có được niềm hy vọng và an ủi trong lúc tuổi già. Hơn nữa, cậu bé Ô-bết sinh ra không chỉ là một đứa bé tầm thường nhưng là tổ tiên của Đa-vít vị vua danh tiếng của Y-sơ-ra-ên. Ô-bết cũng là tổ tiên theo phần xác của Chúa Cứu Thế sau này. Chúa thật nhân từ. Ngài đã dùng Na-ô-mi, một người già đầy thiếu sót, Bô-ô một người bà con nhân hậu, và Ru-tơ một người nữ ngoại bang để dự phần trong việc đem Chúa Cứu Thế vào đời.

Chúa nhân từ vẫn hằng yêu thương chúng ta. Chúng ta bước theo Ngài trong vâng phục, tin tưởng, và ca ngợi hay trong bất tuân, nghi ngờ và than trách? Chúa nhân từ có thể dùng mỗi chúng ta để góp phần vào việc đem Chúa Cứu Thế vào đời.

Cảm tạ Chúa đã thương yêu con, chọn con và cho con được góp phần trong chương trình đời đời của Ngài. Xin giúp con tích cực đem tình yêu của Chúa đến với những người kề cạnh con.

(c) 2024 svtk.net