Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đánh Trận Tốt Lành

Giô-suê 6:1-27

"Phàm bạc, vàng, và hết thảy vật bằng đồng cùng bằng sắt đều sẽ biệt riêng ra thánh cho Đức Giê-hô-va" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Để chiến thắng thành Giê-ri-cô, Chúa truyền dân Y-sơ-ra-ên phải làm gì? Lệnh truyền này khó hay dễ vâng lời? Tại sao? Trong đời sống của bạn, bạn thấy điều nào khó để vâng lời Chúa?

Giê-ri-cô, hàng rào đầu tiên, dường như không thể đánh chiếm được, nhưng lại yếu ớt đối với một kế hoạch rõ ràng và được nghiên cứu kỹ lưỡng. Vì vậy, trong sáu ngày, hàng ngàn người Y-sơ-ra-ên nhẫn nại đã cử hành một nghi lễ của đức tin. Điều này há chẳng dạy chúng ta sự nhẫn nại và bền đỗ mặc dù có những khó khăn thuộc linh và thuộc thể, những thách thức, đe dọa con dân Đức Chúa Trời? Trong giây phút chiến thắng sau cùng, sau bảy ngày mệt mỏi, dân Chúa, từ chỗ nhận ra những gì Ngài đã làm (c.2), họ đã biến lời hứa của Đức Chúa Trời thành hiện thực ở giữa sự náo nhiệt và tiếng kèn thổi vang. Vì vậy, một rào cản không thể xuyên thủng nữa đã đổ xuống.

Khi chiến thắng một số quân đội thường cướp bóc cách tàn khốc và không thương xót. Nhưng vào thời điểm này trong lịch sử của họ, dân Y-sơ-ra-ên đã nhận biết mục đích của Đức Chúa Trời, họ vẫn nhớ lời hứa với người kỵ nữ và lời kêu gọi giao nộp chiến lợi phẩm để sử dụng cho Chúa. Họ nhận ra và đối diện với mối nguy cơ bị tiêm nhiễm những thói xấu của người ngoại bang. Những sự "gớm ghiếc" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 20:16-18), có liên hệ với sự thờ lạy tà thần, không thể có chỗ trong sự dạy dỗ thánh của dân Y-sơ-ra-ên. Sự hủy diệt bằng lửa, cùng với sự giữ lại những vật quí giá để phục vụ sự thờ phượng Đức Chúa Trời, trở nên một kinh nghiệm vừa có tính dạy dỗ, vừa đáng sợ đối với tất cả những kẻ dự phần trong trận chiến đẫm máu này.

Chúng ta có một nền văn hóa hoàn toàn khác, cần phải áp dụng bài học này vào chiến thuật cho trận chiến thuộc linh. Thịt và máu không phải là kẻ thù trong kinh nghiệm của chúng ta ngày nay (II Cô-rinh-tô 10:3-5)! Nhưng chúng ta cần một sự cam kết tương tự để không thỏa hiệp với những giá trị của thế gian.

Lạy Chúa, xin ban ơn cho con để theo Chúa, xin hướng dẫn con trong con đường mới của Ngài hôm nay.

(c) 2024 svtk.net