Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ngọn Lửa Thánh

Giô-suê 7:1-26

"Y-sơ-ra-ên có phạm tội. Bởi cớ đó, dân Y-sơ-ra-ên không thế chống cự nổi trước mặt kẻ thù nghịch mình, phải xây lưng trước mặt chúng nó, vì Y-sơ-ra-ên đã trở nên kẻ bị rủa sả"(câu 11,12).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do khiến dân Y-sơ-ra-ên thất bại trước thành A-hi là gì? Tội của A-can đã ảnh hưởng đến dân Y-sơ-ra-ên như thế nào? Bạn đang giữ chặt một sự không vâng lời nào đối với Chúa không? Làm thế nào bạn có thể đắc thắng nó?

Những yếu tố tiêu cực nào trong lối sống của chúng ta có thể gây cản trở cho sự xây dựng đức tin? Đối với A-can, sự không vâng lời xuất phát từ lòng tham là vật cản trở (c.21). Theo Kinh Thánh, sự tham lam có liên hệ chặt chẽ với sự thờ hình tượng. Như một tác giả nổi tiếng đã nhận định: "Trong Kinh Thánh không có lời buộc tội nào nghiêm trọng hơn sự thờ hình tượng

Nó gây nên hình phạt nghiêm khắc nhất trong các hình phạt." Lòng ham muốn chiếm hữu, dù là đồ vật hay người ta, đều là có nguồn gốc từ sự thờ hình tượng.

Sự trừng phạt giáng trên A-can và gia đình ông khốc liệt và ngay tức thì. Ông bị phát hiện ngay buổi sáng đáng sợ đó, cả cộng đồng đều phải chịu trách nhiệm và mắc tội (c.1,11). Tội lỗi luôn mang hậu quả, gây ảnh hưởng và làm liên lụy đến người khác. Luật pháp của Đức Chúa Trời rất nghiêm minh; nó được ban bố, không phải như những qui tắc vụn vặt để trói buộcï, nhưng như con đường sự sống để giải phóng hầu họ trở thành người mà Đức Chúa Trời muốn họ trở thành.

Có lẽ bài học chính yếu của đoạn bi thương này là cách xử trí với sự thất bại và sự không vâng lời. Tiếng huyên náo, bước đi hành quân, sự thổi kèn, các phép lạ, đã nhường chỗ cho sự sỉ nhục dù đến từ một lực lượng yếu kém hơn. Bây giờ thực tại khởi sự cắn phá. Phương cách tự nhiên của họ (c.3) không hoàn hảo, được đề xuất cách tự tin. Phản ứng nhất thời của Giô-suê đem ông trở lại bên kia sông Giô-đanh, bằng một từ ngữ đáng hổ thẹn "chớ chi." Trong giây phút sầu não này nó cướp sức mạnh và uy quyền của Giô-suê. Vì vậy Đức Chúa Trời phải phán thẳng với ông (c.10) để phục hồi phẩm cách của ông và đem ông trở về với thực tại.

Lạy Chúa, con không thể giấu điều gì khỏi Chúa. Xin tẩy sạch tội lỗi dễ cai trị con và giải cứu con khỏi quyền lực của nó.

(c) 2024 svtk.net