Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Một Kế Hoạch Chiến Đấu Mới

Giô-suê 8â:1-17

"Vậy, Giô-suê sai các người đó đi; họ phục giữa khoảng Bê-tên và A-hi, về phía tây của A-hi; còn Giô-suê đêm đó ngủ tại giữa dân sự" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi giải quyết tội lỗi, Chúa truyền cho Giô-suê làm gì? Ông đã lên kế hoạch đánh thành A-hi như thế nào? Bạn có kế hoạch để đắc thắng cám dỗ không? Kế hoạch đó là gì?

Đánh chiếm A-hi không phải là một cuộc giao tranh nhỏ, cũng không chỉ là một sự hâm nóng để đối đầu với cuộc chiến thực sự. Một nhà giải Kinh cho biết thành A-hi, ở trong vùng đồi núi, là một vị trí chiến lược an toàn khỏi các cuộc tấn công của lính kỵ Ca-na-an. Chúng ta có nhận ra những trận chiến then chốt ngày nay trong lời chứng của chúng ta đối với thế gian vô tín không? Hoặc chúng ta có khuynh hướng chạy bá vơ và đánh gió để rồi chúng ta không đạt đến đâu cả không? Kế hoạch rõ ràng của Chúa Giê-xu cho phép Ngài sống tiến thoái nhịp nhàng – một sự quân bình trọn vẹn đã dẫn đến thập tự giá và ngôi mộ trống. Phao-lô, với lòng sốt sắng truyền giáo, đã tập trung năng lực của ông vào những nơi phải đối đầu Sa-tan (Công-vụ các Sứ-đồ 18:11; 19:10). Chúng ta có như vậy không?

Tội lỗi đã được giải quyết, vì vậy sự bảo đảm của Chúa dành cho Giô-suê (c.1, 2) đã đẩy ông vào một kế hoạch chiến đấu mới – mạo hiểm chứ không dễ chịu. Kế hoạch này khác với kế hoạch mà ông đã sử dụng để đánh Giê-ri-cô như thế nào? Chắc chắn nó ngược lại với kế hoạch bình thường trước khi dân Y-sơ-ra-ên bị thất bại nhục nhã ở chương trước. Hãy xem lại chỉ thị cụ thể của Giô-suê trong các câu 3-7. Có điều gì tương tự để chúng ta có thể rút ra cho cuộc chiến thuộc linh mà chúng ta phải đương đầu ngày hôm nay?

Kế hoạch chiến đấu của Giô-suê đơn giản nhưng hữu hiệu. Vốn là một tướng giỏi, Giô-suê ở chung với binh lính (c.9). Chắc chắn ông khích lệ họ tin cậy Chúa và tin vào lới hứa ban chiến thắng của Ngài. Tướng đạo binh của Đức Giê-hô-va (5:14) sẽ đi trước vì họ vâng lời Ngài và tin vào lời hứa của Ngài. Công việc Chúa đòi hỏi chiến lược, và những bậc lãnh đạo Hội Thánh phải biết ý Chúa trong kế hoạch của mình. Như Giô-suê, chúng ta phải nắm được sự kiện và cân nhắc thận trọng khi tìm kiếm ý muốn Đức Chúa Trời. Đây là bài học cho mỗi chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con mang mọi khí giới của Đức Chúa Trời để chống lại kẻ thù ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net