Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đức Chúa Trời Giải Cứu

Giô-suê 8:18-35

"Bấy giờ, Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê rằng: Hãy giơ giáo ngươi cầm nơi tay ra về hướng thành A-hi, vì ta sẽ phó thành vào tay ngươi" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời truyền cho Giô-suê phải làm gì để chiến thắng thành A-hi? Hành động này của Giô-suê tương tự như hành động của Môi-se (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:11,12) như thế nào? Vũ khí nào bạn cần thuần thục khi sử dụng?

Trên đỉnh núi, Môi-se giơ gậy mình ra và dân Y-sơ-ra-ên thắng trận (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:11,12). Khi cây giáo của Giô-suê chỉ về hướng thành A-hi (c.18), ông đứng trong cùng một bậc đức tin như Môi-se. Sự bền đỗ (c.26) trong chiến tranh đã đánh dấu sự nhứt tâm của Giô-suê. Vì vậy, A-hi bị tiêu diệt, Đức Chúa Trời cung cấp cho dân của Ngài (c.27), và kẻ thù bị đoán phạt. Đây không phải là sự tàn sát tập thể mà là án phạt của Đức Chúa Trời trên một xã hội xấu xa đã từ lâu chống lại ân sủng và chân lý của Ngài.

Khái niệm về "thánh chiến" thật khó cho chúng ta chấp nhận, nhất là đối diệân với ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh Hồi Giáo ngày nay. Sự hủy diệt và sự chết luôn luôn để lại cho chúng ta nhiều câu hỏi. Chúng ta có những bạn bè thực sự đang vật lộn với đức tin, họ bị rúng động bởi sự đau khổ khinh khiếp của một thế giới đầy tan vỡ. Chúng ta không thể chấp nhận một cuộc tàn sát tập thể, dĩ nhiên, chúng ta không thể làm vậy. Nếu chúng ta lên án kiểu đạo đức đó, mà lại không đếm xỉa gì đến tình trạng dã man của chúng ta, như là tích lũy sự giàu có và của cải, mà không hề quan tâm đến sự đói khát của bao người trên thế giới, thì chúng ta cần xét lại cách sống của mình.

Đến chiều tối binh lính chôn vua A-hi dưới đống đá, những sự việc đó xảy ra để dân Y-sơ-ra-ên thấy rằng không lời nào Chúa hứa không thành tựu. Sự nhục nhã do tội A-can gây ra được xóa sạch và dân Y-sơ-ra-ên đang tiến mạnh trên đường chinh phục đất hứa.

Vì vậy, bàn thờ trên núi Ê-banh là thuốc giải tuyệt hảo của Đức Chúa Trời cho đống đá gây kinh hãi (c.29) được chất trên thân thể của vua thành A-hi, và một lần nữa tập trung tấm lòng của dân Chúa về sự đổi mới, thờ phượng, và lắng nghe Đức Chúa Trời. Đống đá này nhắc cho dân Y-sơ-ra-ên nhớ là thành công của họ có được khi họ vâng phục Luật Pháp của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, con ngợi khen Chúa vì Chúa tha thứ tội lỗi con và mở cho con nhiều cơ hội mới để phục vụ. Xin giúp con cứ tiếp tục tiến bước.

(c) 2024 svtk.net