Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 50

SỰ NÊN THÁNH

LỜI GIỚI THIỆU:

Đây là đề tài rất quan trọng , vì Hê-bơ-rơ 12:14 nói rằng: "Hãy cầu sự bình an với mọi người cùng tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời."

Trong sự tái sanh, bản chất của chúng ta được thay đổi.

Trong sự xưng nghĩa, thế đứng của chúng ta được thay đổi.

Trong sự nhận làm con, địa vị chúng ta được thay đổi.

Trong sự nên thánh, tư cách của chúng ta được thay đổi.

Sự nên thánh tỏ ra kết quả của một đời sống được xưng nghĩa. Chúng ta cần được nên thánh vì Cứu Chúa của chúng ta là Thánh.

1. Nhờ Cha Ngài:

- Giăng 10:36 "Ta đây là Đấng Cha đã biệt ra thánh."

2. Nhờ chính mình Ngài:

- Giăng 17:19 "Con vì họ tự làm nên thánh, hầu cho họ cũng nhờ lẽ thật mà nên thánh vậy."

3. Nhờ con cái Ngài:

- I Phi-e-rơ 3:15 "Nhưng hãy tin Đấng Christ, làm Chúa làm thánh trong lòng mình." Sự nên thánh là ý muốn của Đức Chúa Trời đối với mọi người tín đồ.

- 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3 "Vì ý muốn Đức Chúa Trời ấy là khiến anh em nên thánh."

Đề tài sự thánh khiết và sự nên thánh được nhắc đi nhắc lại đến 1066 lần trong Kinh thánh.

I. Ý nghĩa sự nên thánh:

Sự nên thánh là công việc của Đức Thánh Linh, sự nên thánh và sự thánh khiết có cùng một tính chất như nhau. Ý nghĩa căn bản của sự nên thánh là sự phản rẽ.

Thi 4:3 "Hãy biết rằng Đức Giê-hô-va đã để riêng cho mình người nhân đức."

Các tín đồ đã được Đức Chúa Trời để riêng ra cho Ngài dùng theo ý muốn Ngài.

Theo Kinh thánh, ý nghĩa của sự nên thánh là biệt riêng ra –

1) Bởi Đức Chúa Trời.

2) Cho Đức Chúa Trời.

3) Khỏi tội lỗi.

4) Đến một đời sống thánh khiết.

Hê-bơ-rơ 12:14, II Ti-mô-thê 2:21 "Vậy, hãy giữ mình cho khỏi những điều ô uế đó, thì sẽ như cái bình quí trọng, làm của thánh, có ích cho chủ mình và sẵn sàng cho mọi việc lành"

Kinh thánh nói đến việc biệt ra thánh Đền Tạm và các khí mạnh của Đền Tạm cùng các thứ thuộc về Đền Tạm: người, các kiến trúc, các đồng ruộng, con đầu lòng, đền thờ, các thầy tế lễ và một dân tộc: Xuất 40:9-11, Lê-vi 27:14-16, Dân số 8:17. Tuy nhiên, đối với người tín đồ, sự nên thánh chuyên chở hai ý nghĩa:

1) Phân rẽ khỏi tội ác (2 Sử ký 29:5, 15-18)

2) Phân rẽ cho Đức chúa Trời (Lê-vi 27:16)

II. TÁC GIẢ CỦA SỰ NÊN THÁNH (Ba Ngôi Đức Chúa Trời)

1. Nhờ Đức Cha :

- 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23, 24 "Nguyền xin chính Đức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn... ."

2. Nhờ Đức Con:

- Ê-phê-sô 5:26 "Đấng Christ phó chính mình vì Hội thánh để khiến Hội nên thánh."

3. Nhờ Đức Thánh Linh :

- 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13"... Ngài đã chọn anh em bởi sự nên thánh của Thánh Linh và bởi tin lẽ thật, đặng ban sự cứu rỗi cho anh em."

Tấn sĩ Griffin Thomas nói: "Sự thánh khiết không phải là một thành tích cần đạt được, nhưng là một món quà cần tiếp nhận." Sự liên tục sử dụng ân tứ nầy sẽ gia tăng sự nên thánh cù chúng ta.

III. NHỮNG PHƯƠNG TIỆN CỦA SỰ NÊN THÁNH :

Làm thế nào chúng ta được nên thánh?

1. Nhờ lời của Đức Chúa Trời :

Giăng 17:17 "Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh, lời Cha tức là lẽ thật."

Để được nên thanh, ta hãy dành nhiều thì giờ cho lời của Đức Chúa Trời, chính lời Chúa thanh tẩy và làm cho tinh sạch: Chính lời Chúa sẽ phơi bày tội lỗi. Trong Tân ước có 21 bảng liệt kê tội lỗi với tổng số 202 tội lỗi, trong đó có 103 tội khác nhau.

2) Nhờ huyết :

Hê-bơ-rơ 13:12 "Chính mình Đức Chúa Jêsus đã chịu khổ ngoài cửa thành để lấy huyết mình làm cho dân nên thánh."

Lời Chúa bày tỏ tội lỗi. Huyết Chúa rửa sạch tội lỗi. Kết quả là sự nên thánh.

3) Nhờ sự sửa phạt :

Hê-bơ-rơ 12:10,11 "Vả, cha về phần xác theo ý mình mà sửa phạt chúng ta tạm thời, nhưng Đức Chúa Trời vì ích cho chúng ta mà sửa phạt để khiến chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết Ngài... về sau sanh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy."

4) Nhờ phó thác thân thể cho Đức Chúa Trời:

Rô-ma 6:19"... Bây giờ hãy đặt chi thể mình làm tôi sự công bình đặng làm nên thánh cũng thể ấy."

5. Nhờ tự bản thân chúng ta:

2 Cô-rinh-tô 7:1 "Chúng ta đã có lời hứa dường ấy, thì hãy làm cho mình sạch khỏi mọi sự dơ bẩn phần xác thịt và phần thần linh, lại lấy sự kính sợ Đức Chúa Trời mà làm cho trọn việc nên thánh của chúng ta."

Chúng ta cũng có dự phần trong sự nên thánh, phần chúng ta là tìm cho ra tội lỗi, phán xét nó, từ bỏ nó, đồng thời cầu nguyện xin Chúa tẩy sạch tội lỗi và giúp ta sức mạnh sống đời sống thánh khiết. Hằng ngày, chúng ta hãy chiếm hữu Đấng Christ như là sự nên thánh của chúng ta. Hằng ngày, chúng ta phải tuyên xưng sự thánh khiết, đức tin, tình yêu và ân điển của Ngài như là của bản thân ta. Bí quyết của một đời sống thánh khiết là sự chiếm hữu liên tục đời sống thánh khiết của Đấng Christ như là của chính bản thân ta: Mức độ nên thánh của chúng ta tùy thuộc vào mức độ chiếm hữu Đấng Christ của Chúng ta.

IV. THỜI GIAN CỦA SỰ NÊN THÁNH :

Ở đây có những ý kiến dị biệt nhau. Một số người nói rằng sự nên thánh được hoàn thiện ngay khi chúng ta tin Chúa, nó đồng nghĩa với sự qui đạo.

Một số người khác nhấn mạnh nhu cầu của một công tác thứ hai của ân điển, đây là một kinh nghiệm khác hẳn với sự qui đạo. Một số người xem đó như là một kinh nghiệm có tính cách bước ngoặt triệt tiêu con người cũ. Một số người cho rằng sự nên thánh vừa là một kinh nghiệm tức thời, vừa có tính cách diễn tiến. Riêng bản thân, tôi tin rằng theo Kinh thánh sự nên thánh là cả hai kinh nghiệm vừa nói trên tổng hợp lại.

1. Sự qui đạo có tính tức thời :

- 1 Cô-rinh-tô 6:11 "Nhưng nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi."

Sự nên thánh được nói đến ở đây như là một kinh nghiệm của quá khứ với việc rửa sạch và sự xưng công bình.

2. Diễn tiến:

- Gia-cơ 1:22-25 là thí dụ về một người nhìn vào tấm gương soi mặt thấy một vết dơ rồi đi rửa mặt.

Tấm gương soi là Lời của Chúa bày tỏ tội lỗi chúng ta và chúng ta phải xưng tội ra. Đức Thánh Linh không bày tỏ toàn bộ những tội lỗi không đẹp lòng Chúa của chúng ta ngay một lúc, điều đó sẽ làm cho chúng ta thất vọng. Cho nên, khi chúng ta được Chúa bày tỏ cho một điều gì sai trật, chúng ta phải lập tức tìm kiếm sự tẩy sạch và liên tục dẫn bước trên con đường nên thánh.

3. Hoàn tất và trọn vẹn:

- 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23"... được giữ vẹn, không chỗ trách được, khi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đến."

Mọi phần thân thể ta sẽ được nên thánh trọn vẹn cả thân thể, Hồn và Linh. Một ngày kia chúng ta sẽ được nên thánh trọn vẹn không thiếu sót ân điển nào. Chúng ta sẽ là người thành nhân, trọn vẹn.

Kinh nghiệm tuyệt vời nầy sẽ là của chúng ta khi Đấng Christ đến và thân thể chúng ta được biến đổi. Rồi chúng ta sẽ nên giống như Ngài - I Giăng 3:2. Trọn vẹn và thánh khiết. Phao-lô trong Phi-líp 3:12-14 ao ước đến ngày trọn vẹn tương lai, trong khi hằng ngày ông hoàn tất sự nên thánh liên tục của ông trên quả đất nầy.

V. LÝ DO TA CẦN NÊN THÁNH :

Giăng 17:19 "Con vì họ tự làm nên thánh, hầu cho họ cũng nhờ lẽ thật mà được nên thánh vậy." Nếu Chúa Jêsus cần được nên thánh thì chắc chắn tôi cũng cần được nên thánh.

Làm thế nào Ngài vốn là Con Đức Chúa Trời lại làm cho mình thánh hơn? Một câu trả lời khả dĩ được tìm thấy trong Rô-ma 15:3 "Vì Đấng Christ cũng không làm cho đẹp lòng mình." Ngài luôn luôn tiến tới một cái gì tốt đẹp hơn. Điều nầy khích lệ, thúc giục chúng ta là môn đệ của Ngài cứ tiến tới, tiến lên để trở nên giống như Ngài càng ngày càng hơn.

VI. NHỮNG KẾT QUẢ CỦA SỰ NÊN THÁNH:

1. Trọn vẹn qua Đấng Christ:

- Hê-bơ-rơ 10:14 "Vì nhờ dâng chỉ một của tế lễ, Ngài làm cho những kẻ nên thánh được trọn vẹn đời đời."

2. Kết trái thánh khiết:

- Rô-ma 6:22 "Thì anh em được lấy sự nên thánh làm kết quả và sự sống đời đời làm cuối cùng."

Lòng bạn có khao khát sự thánh khiết không? Có khao khát sự nên thánh không? Sự trở nên giống như Chúa Jêsus? Hãy xưng tội lỗi của bạn, nhu cầu của bạn cho Ngài. Ngài sẽ thỏa mãn những khát vọng sâu xa nhất của linh hồn bạn. Giá phải trả là luôn luôn sẵn sàng từ bỏ tội lỗi và sự bất khiết.

VII. LÀM THẾ NÀO DUY TRÌ BƯỚC NÊN THÁNH :

1. Hãy sống đời sống vâng phục dứt khoát theo ánh sáng mà Đức Thánh Linh ban cho bạn.

2. Nếu bạn thất bại, hãy lập tức xưng ra với Chúa. Ngài sẽ kịp thời khôi phục cho bạn.

3. Hãy chống cự ma quỉ và nó sẽ lánh xa anh em. Gia-cơ 4:7.

4. Hãy trung tín trong những việc đòi hỏi sự liên tục đều đặn trong đời sống người Cơ đốc như đọc Kinh thánh, cầu nguyện, làm chứng và sống cho tha nhân.

KẾT LUẬN :

Sự nên thánh bảo đảm cho chúng ta cơ nghiệp bên kia mồ mả.

Công vụ 26:18 "Đặng mở mắt họ, đưa họ từ tối tăm qua sáng láng, từ quyền lực Sa-tan đến cùng Đức Chúa Trời, đặng họ nhận được sự tha tội cùng phần gia tài với các thánh đồ."

Đừng nên nhìn vào trong và thất vọng, nhưng hãy nhìn lên và được khích lệ.

1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:24 "Đấng đã gọi anh em là thành tín, chính Ngài sẽ làm việc đó."

oooOoooOoooOoooOoooOooo