Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Cấp Lãnh Đạo Hội Thánh (1)

I Ti-mô-thê 3:1-7

"Người giám mục cần phải không chỗ trách được... lại phải được người ngoại làm chứng tốt, kẻo bị sỉ nhục và mắc bẫy ma quỷ" (câu 1, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai có tư cách làm trưởng lão trong Hội Thánh? Người ngoài Hội Thánh phải nhìn họ ra sao? Tại sao? Dựa trên nền tảng nào bạn lựa chọn cấp lãnh đạo Hội Thánh? Bạn có khích lệ người trẻ chuẩn bị cho nhu cầu lãnh đạo Hội Thánh không?

Hội Thánh cần người lãnh đạo, và Đức Chúa Trời đã hoạch định điều đó trong Lời Ngài. Phao-lô mở đầu thảo luận về cấp lãnh đạo Hội Thánh bằng cách nhìn vào bậc trưởng lão (người giám sát hay giám mục- giống như trưởng lão, Tít 1:5-7). Trước hết, Đức Chúa Trời đã định cho một số nam giới có ước muốn phục vụ trong khả năng đó (c.1). Phao-lô nói, họ muốn như vậy, là điều tốt, vì làm trưởng lão là một công việc tốt, nhưng chỉ một số người nào đó có đủ điều kiện.

Trước hết, họ phải cùng gia đình giữ nề nếp trong hôn nhân (c.4, 5), chứng tỏ họ biết cách chăm sóc bầy chiên và dùng tài nguyên của mình cho Chúa trong chức vụ mình.

Thứ hai, về đạo đức họ phải không thể chê trách (c.3, 7). Họ không được dính líu tai tiếng, cũng không được nuôi dưỡng những tập quán tội lỗi hoặc đầy nghi vấn. Hội Thánh sẽ không vượt cao hơn trình độ của cấp lãnh đạo, như Chúa Giê-xu đã nhận xét (Ma-thi-ơ 10.24). Để Hội Thánh trở thành một cộng đồng của ân sủng và chân lý, cấp lãnh đạo phải đạt đến như vậy.

Thứ ba, họ phải già dặn đủ trong đức tin để có kinh nghiệm và hiểu biết Lời Đức Chúa Trời (c.6). Trưởng lão phải biết dạy dỗ (c.2); Cơ Đốc nhân non trẻ khó sẵn sàng cho công việc này, ngoại trừ cho trình độ sơ đẳng nhất. Hơn nữa, tín hữu non trẻ dễ ngã lại con đường tội lỗi hơn những người có đức tin đã chịu nhiều năm thử nghiệm trong sự tuân phục.

Trưởng lão được kêu gọi chăn bầy của Đức Chúa Trời, thực thi nhiệm vụ yêu thương chăm sóc cùng trông nom và giáo huấn dân Chúa (I Phi-e-rơ 5:1-3; Công-vụ các Sứ-đồ 20:20). Chúng ta không được chọn trưởng lão dựa vào thành công của họ trong doanh nghiệp, danh tiếng, giàu sang, hoặc bất cứ tiêu chuẩn nào khác hơn những tiêu chuẩn Phao-lô đã giải thích rõ trong các câu này (được bổ sung trong Tít 1:5-9). Khi cấp lãnh đạo Hội Thánh được chọn theo những điều kiện nền tảng này, thì Hội Thánh sẽ vươn tới trình độ mới trong sự tin kính cùng tình yêu thương.

Lạy Chúa, xin ban phước cho cấp lãnh đạo của con ngày nay. Xin dùng họ như những gương ân sủng cùng chân lý của Ngài đối với mọi người trong mục vụ trông nom chăm sóc của họ.

(c) 2024 svtk.net