Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Trái Mùa Hạ

A-mốt 8:1-14

"Đức Giê-hô-va lại phán cùng ta rằng: Sự cuối cùng đã đến trên dân Y-sơ-ra-ên ta; ta sẽ không vượt qua nó nữa" (câu 2b).

Câu hỏi suy ngẫm: Giỏ trái mùa hạ tượng trưng cho điều gì? Lòng của những người Y-sơ-ra-ên đang hướng đến những điều nào? Bạn đang chú tâm đến những điều nào? Tại sao?

Chúng ta vẫn thường lên án những kẻ bóc lột, ức hiếp kẻ nghèo là vô nhân đạo, nhưng đừng quên rằng khi chúng ta làm ngơ trước những cảnh khốn cùng cũng vô nhân đạo không kém. Trong phân đoạn hôm nay, A-mốt lại liệt kê những tội ác mà dân của ông đã phạm từ chỗ mua bán, cân đong giả dối cho đến chỗ ngược đãi người nghèo khổ, khốn cùng (c.5-6). Vì thế "một giỏ trái mùa hạ" (c.3), khải tượng thứ tư mà A-mốt nhìn thấy, nói lên rằng sự đoán phạt đã gần kề, không thể nào tránh khỏi vì sự vô đạo và phi nhân của dân Y-sơ-ra-ên. Đất nước của họ sẽ chìm đắm trong sự loạn lạc, cướp bóc. Đó là giá phải trả cho những kẻ không có lòng thương xót và tham lợi.

Nếu sống vào thời đại của chúng ta, không biết A-mốt sẽ phản ứng thế nào trước tình trạng thiếu đạo đức trong kinh doanh, khai thác thiên nhiên bừa bãi đến mức cạn kiệt, con người vẫn tiếp tục xâu xé lẫn nhau? Ông sẽ nghĩ gì trước tình trạng con người, sinh vật và đất đai bị đe dọa bởi vô số hóa chất độc hại, bởi nạn tràn dầu và cháy rừng đang hoành hành? Thật là một bức tranh đen tối được tô điểm thêm bởi "sự đói kém trên đất" (c.11). "Trong ngày đó" (c.3) con người, trong sự thất vọng, sẽ tìm kiếm những câu trả lời hay những giải pháp nơi các thần tượng ngoại bang và họ đã ngã xuống vì không hề có sự giải cứu nào nơi những thần tượng hư không này (c.14). Họ chết, họ phải chịu hư vong vì không chịu nhớ lại giao ước của Đức Chúa Trời đối với họ và tiếp nhận tin mừng của giao ước này.

Đứng trước viễn cảnh đen tối của dân Y-sơ-ra-ên nói riêng và nhân loại nói chung, bạn sẽ phải làm gì để tránh khỏi tình trạng đui mù thuộc linh và không lập lại những sai lầm của họ? Bạn sẽ phải làm gì cho những người đang đói khát về thuộc linh cũng như thuộc thể sống chung quanh bạn? Mong rằng câu trả lời của bạn không chỉ là lời nói mà là những hành động tích cực khiến Chúa đẹp lòng.

Lạy Chúa, xin dạy con biết phải làm gì và hành động một cách tích cực trước tình trạng đói khát, đặc biệt về phần tâm linh của nhiều người mà con biết.

(c) 2024 svtk.net