Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Một Nạn Nhân Uy Nghi

Giăng 18:1-14

"Vừa khi Đức Chúa Giê-xu phán: Chính Ta đây, chúng bèn thối lui và té xuống đất" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao đoàn người đi bắt Chúa "thối lui và té xuống đất" khi Chúa cho họ biết Ngài là người họ đang tìm bắt? Tại sao Chúa không cho Phi-e-rơ sử dụng gươm để bảo vệ Ngài? Ai là người chủ động tình thế lúc bấy giờ? Tại sao Chúa Giê-xu chịu để cho họ trói bắt giải đi khi Ngài đang ở thế chủ động? Nếu ở trong vườn lúc ấy bạn sẽ làm gì?

Đứùc Chúa Giê-xu lui về Xết-rôn để chờ giờ bị bắt hẳn có một lý do xác đáng. Xết-rôn là nơi khởi sự rút lui khỏi Giê-ru-sa-lem vì thành này truất bỏ vua (II Sa-mu-ên 15:23). Tại nơi đây, Chúa Giê-xu được bình tịnh giao thông cùng Đức Chúa Cha và tâm tình với các môn đồ. Tuy nhiên, Giu-đa cũng biết mà tìm đến (c.2). Chúa Giê-xu chẳng trốn tránh ai cả. Ngài bình thản trước mọi việc xảy đến, Ngài hoàn toàn chủ động. Các sách Phúc Âm khác chép việc Ngài đổ mồ hôi và nước mắt tại Ghết-sê-ma-nê. Nhưng đoạn sách này thì chép lại câu nói thật trang trọng của Ngài ở câu 11, qua đó Ngài xem kẻ phản bội và thập tự giá là chén đắng mà Chúa Cha giao cho. Lời Ngài còn vang vọng mãi mãi trên nước trời. Chúng ta cũng hãy dùng lời này để sống bình an khi phải nếm chén đắng dù rằng chén của mình chẳng thể nào sánh được chén của Chúa.

Chúa Giê-xu tự nguyện để cho kẻ thù đến bắt. Ngài bảo thẳng với chúng: "Chính ta đây". Khi nghe Ngài phán họ giật mình té xuống đất vì lời "Ta Là" xác định thần tính của Ngài, nhắc dân Do Thái điều Ngài tự mạc khải ở Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14: "Chính ta, Đấng Tự Hữu". Tuy nhiên khi nói "Chính ta đây", Ngài cũng muốn mọi người thấy sự hy sinh của Ngài (Giăng 10:17,18) và nhất là đem lại sự bình an cho các môn đệ (c.8, 9).

Tuy thế cả hai phía thù nghịch lẫn những người theo Ngài vẫn chưa thấu rõ ý Ngài. Bọn lính trói Ngài lại (c.12, 24). Cai-phe thì nói thẳng ra rằng cần phải bắt Ngài (c.14). Còn sứ đồ Phi-e-rơ thì cố gắng chống lại sự bắt bớ Thầy mình mặc dù trước đó Chúa đã báo trước mọi sự (Ma-thi-ơ 16:21-25). Bằng sự khôn ngoan của con người, chúng ta xem sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời là không thực tế! Với sức lực của gươm giáo chúng ta tưởng có thể thay thế được thập tự giá! Cần thận trọng, xét lại thái độ, hành động của chúng ta trong ý muốn của Đức Chúa Trời.

Kính lạy Chúa Giê-xu, xin ban cho con lòng tin cậy Ngài và sức lực từ Ngài để con sống theo ý muốn Ngài.

(c) 2024 svtk.net