Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Cái Giá Của Tận Hiến

Giăng 19:38-42

"Người ta đã đặt mồ người với kẻ ác, nhưng khi chết, người được chôn với kẻ giàu; dầu người chẳng hề làm điều hung dữ và chẳng có sự dối trá trong miệng" (Ê-sai 53:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép và Ni-cô-đem đứng về phía Đức Chúa Giê-xu cách nào? Họ có những nguy cơ gì? Có khi nào bạn thấy khó để đứng về phía Chúa Giê-xu không? Bạn học được gì nơi các ông Giô-sép và Ni-cô-đem?

Mỗi một sách Phúc Âm nói về các môn đệ mới và can đảm này với đôi chi tiết khác nhau. Sách Ma-thi-ơ cho biết Giô-sép là một người giàu có, và ngôi mộ gần đó là của ông ta. Đúng với lời tiên tri "khi chết, người được chôn với kẻ giàu" (Ê-sai 53:9). Sách Lu-ca thuật lại Giô-sép là người giàu có, ngay thẳng, nghị viên tòa công luận, còn sách Mác cho biết ông phản đối quyết định ngày hôm ấy. Mác 14:64 chứng tỏ sự biểu quyết lên án Ngài không có người chống đối (Mác 14:64). Như vậy, chắc Giô-sép vắng mặt trong buổi biểu quyết ấy. "Lập trường" của ông thế là tỏ rõ. Tương lai trần tục của ông nhất định là không được bảo đảm nhưng sự sống đời đời của ông hẳn được Chúa tưởng thưởng.

Sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá làm cho Giô-sép không còn sợ hãi nữa (c.38), mà lại làm cho tỏ rõ thêm ý niệm cứu rỗi trong đầu óc của ông giống như kinh nghiệm của Phao-lô trong Ga-la-ti 6:14. Ngày nay ta cũng cần phải có những kinh nghiệm như vậy.

Với ông Ni-cô-đem, (người đến yết kiến Chúa Giê-xu lúc ban đêm – Giăng 3:2), thì người ta thấy lòng can đảm của ông tăng nhanh kể từ hôm ông không ngại bị chê cười mà biện hộ cho Chúa (Giăng 7:50-52). Còn ông Giô-sép thì thẳng thắn xin nhận xác Chúa mà tẩm liệm, một công việc bị xem là ô uế trong ngày Sa-bát (so sánh với các đồng môn của ông trong Giăng 18:28b). Cũng hãy nhớ rằng ông đã dùng đến các hương liệu rất quý giá!

Ông N. Geldenhuys, một học giả Kinh Thánh, có một câu đáng cho chúng ta ghi nhớ: "Trong những tình huống khó khăn, có những kẻ bạo miệng ồn ào thề thốt trung thành với Đức Chúa Giê-xu, và làm những cử chỉ rất ngoạn mục nhưng sau đó thì rút lui, lại có những người theo thầy mình cách kín đáo, lặng lẽ như Giô-sép, Ni-cô-đem và các người đàn bà, nhưng họ phục vụ Ngài trong tình yêu với một giá rất đắt".

Kính lạy Đức Chúa Trời, cầu xin Ngài cho con được mạnh mẽ, đứng vững trong Ngài, tận hiến đời con cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net