Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Bình An trong Chúa

Giăng 16:29-33

"Ta đã bảo các ngươi những điều đó hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cho môn đệ biết họ sẽ gặp những gì khi còn sống trong thế gian này? Giữa những hoạn nạn đó làm sao họ tìm được bình an trong Chúa? Bạn kinh nghiệm sự bình an trong Chúa trong cuộc sống hằng ngày chưa? Làm sao bạn biết chắc về sự bình an trong Chúa mà bạn đang tận hưởng?

Giăng 16 kết thúc các lời dạy dỗ cuối cùng của Chúa dành cho các môn đệ trước khi Ngài cầu thay cho họ và nhận lãnh khổ nạn. Ngài kết luận rằng: Ngài bảo các môn đệ những điều đó hầu cho họ có "lòng bình yên trong Ngài". Bình an của Chúa cũng là bình an trong Chúa. Chúa nói rõ: môn đệ sẽ có "sự hoạn nạn trong thế gian," nhưng họ sẽ có "sự bình an trong Ngài".

Sống trong thế gian, các môn đệ và tất cả con cái Chúa đều sẽ gặp hoạn nạn. Các hoạn nạn bao gồm những khó khăn chung của mọi người. Vì thế gian tội lỗi, cho nên bệnh tật, thiên tai, chiến tranh, chết chóc sẽ tiếp tục xảy ra. Con cái Chúa không được miễn trừ các hoạn nạn ấy. Thêm vào đó, nhiều khi con cái Chúa còn bị bắt bớ vì niềm tin của mình. Con dân Chúa có thể bị gia đình, bạn bè hiểu lầm, tẩy chay xa lánh. Vì niềm tin, có khi con dân Chúa bị mất các quyền lợi chính đáng của một công dân bình thường, có khi còn bị tù đày, giết chóc. Chúa không hứa cho con dân Chúa được miễn trừ các hoạn nạn đó. Chính các môn đệ thời xưa đã bị tản lạc khi Chúa bị bắt. Sau đó nhiều người đã bị đuổi ra khỏi nhà hội, bị tra tấn, đánh đập và giết chết. Con cái Chúa ngày nay nhiều nơi vẫn còn bị những hoạn nạn tương tự.

Dù có hoạn nạn trong thế gian, nhưng con cái Chúa vẫn có quyền được bình an. Ấy là sự bình an trong Chúa. Ấy là bình an bởi đặt đời mình trong Chúa. Chúa tiết lộ, dầu thế gian có ra sao, Chúa đã thắng thế gian rồi. Con cái Chúa ở trong Ngài sẽ được bình an giống như người trú trong hốc đá sẽ an bình dầu bên ngoài đầy phong ba bảo táp.

Đặt đời mình trong Chúa có nghĩa là đặt tất cả giá trị, hy vọng của chúng ta trong Ngài. Người đặt đời mình trong Chúa sẽ không sống cho đời này và những giá trị của nó, nhưng sẽ sống cho nước Chúa và sự công bình của Ngài. Hoạn nạn của thế gian có thể làm hao mất của cải ở trần gian nhưng không làm mất của cải chúng ta ở Thiên đàng. Hoạn nạn thế gian có thể giết chết thân thể chúng ta, nhưng không giết được linh hồn. Vì vậy chúng ta vẫn "an toàn" trong mọi hoạn nạn ở trần gian này. Chúa đã thắng thế gian rồi qua cái chết hy sinh của Ngài. Chúng ta đặt niềm tin vào Ngài thì được dự phần chiến thắng với Ngài trong nước Ngài. Không ai, và không điều gì có thể thay đổi thực tại đó. Đây là bình an Phao lô đã kinh nghiệm khi ông nói rằng: "Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sinh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời vô lượng vô biên" (II Cô-rinh-tô 4:17).

Đặt lòng mình trong Chúa có nghĩa là giữ mối thông công mật thiết với Chúa. Nhờ giao thông mật thiết với Ngài mà chúng ta có thể cảm nhận được sự ấm áp của tình yêu Ngài, trong khi cuộc đời bên ngoài có thể đầy bảo táp, cuồng phong, băng giá. Đây là sự bình an Ê-tiên đã chứng nghiệm khi ông bị vu cáo tại tòa công luận mà mặt mày lại sáng láng như thiên sứ (Công-vụ các Sứ-đồ 6:15), và Phi-e-rơ đã kinh nghiệm khi ông có thể ngủ yên dù đang bị xiềng xích trong tù (Công-vụ các Sứ-đồ 12:6).

Chúa ban cho chúng ta sự bình an của Ngài. Bạn có đặt mình trong Chúa để kinh nghiệm sự bình an của Ngài chưa?

Giữa cuộc đời đầy phong ba này, cảm tạ Chúa con vẫn bình an trong Ngài, vì con tin chắc rằng Ngài đã thắng thế gian rồi.

(c) 2024 svtk.net