Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bình An Cho Các Ngươi

Giăng 20:24-29

"Đức Chúa Giê-xu đến, đứng chính giữa môn đệ mà phán rằng: Bình an cho các ngươi" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Thô-ma không nhận được phước hạnh nào mà các môn đệ khác được khi Chúa hiện ra lần đầu? Khi Chúa hiện ra lần thứ hai, Ngài cho Thô-ma đặc ân nào? Qua bài học này bạn rút ra được những bài học nào áp dụng hằng ngày?

Chúa Nhật đầu tiên sau khi sống lại, Chúa xuất hiện cho các môn đệ gặp, riêng ông Thô-ma vắng mặt. Ông nghe các môn đệ khác kể lại họ gặp Chúa, ông không tin, và nhất quyết rằng khi nào chính ông gặp Chúa, kiểm chứng được các vết thương của Ngài thì ông mới tin. Một tuần lễ sau, cũng vào ngày Chúa Nhật, có đầy đủ 11 vị môn đệ họp mặt. Chúa lại xuất hiện một lần nữa. Chúa chúc bình an cho họ, và Ngài gọi Thô-ma đến để kiểm chứng các thương tích của Ngài. Lúc ấy Thô-ma mới hết nghi ngờ. Thô-ma có nghĩ là sinh đôi. Chúng ta không biết người anh em sinh đôi với ông tên gì, nhưng về nhiều phương diện, chúng ta cũng giống hệt như người anh em sinh đôi với ông:

1. Chúng ta vắng mặt và thiếu bình an. Không biết vì lý do gì Thô-ma lại vắng mặt trong lần tụ họp trước. Có thể ông bận việc, buồn nản, mất hết hy vọng, muốn bỏ cuộc sau khi Chúa chết. Hoặc có thể tin Chúa sống lại được loan ra trong vòng các sứ đồ và các vị khác có phần tin ít nhiều nên mới tụ họp lại mà bàn bạc trong khi Thô-ma nhất định không tin, nên không tham dự. Dù vì lý do gì, vắng mặt là một thiệt thòi lớn cho Thô-ma. Trong khi các sứ đồ khác có mặt và đã được gặp Chúa sống lại tràn vui mừng hy vọng, vì vắng mặt, ông không gặp Chúa nên tiếp tục sống thêm một tuần nữa trong hoang mang. Hê-bơ-rơ 10:25 dạy: "chớ bỏ qua sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm". Nhiều khi chúng ta bỏ qua sự nhóm họp giống như Thô-ma để rồi đánh mất cơ hội gặp gỡ Chúa và phải sống trong bất an.

2. Chúng ta không tin và mất bình an. Chúa không dạy chúng ta tin tưởng một cách mù quáng. Chúng ta có quyền nghi ngờ khi chưa có đủ bằng chứng để tin tưởng. Nhưng nghi ngờ khác với vô tín, không tin. Đối với người vô tín thì trừ phi điều kiện riêng họ đặt ra được thỏa mãn, còn không thì dù có bao nhiêu bằng chứng đi nữa họ vẫn nhất định không tin. Nhiều khi chúng ta có thái độ vô tín giống như Thô-ma, và kết quả là chúng ta tiếp tục sống trong bất an.

Chúa thường không đáp ứng những đòi hỏi của người vô tín. Nhưng trong sự nhân từ của Ngài, Ngài cho Thô-ma được thỏa mãn. Chúa cho ông được gặp Ngài và ông đã ăn năn thái độ vô tín của mình. Đây là điều chúng ta nên giống Thô-ma: Chúng ta hãy từ bỏ thái độ vô tín của mình. Khi làm vậy chúng ta cũng sẽ được phước như Thô-ma. Chúa dạy: "Vì ngươi đã thấy ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!" (Giăng 20:29).

Bạn theo Chúa với lòng tin vững vàng và kinh nghiệm sự bình an của Chúa, hay vẫn còn nghi ngờ và bất an. Hãy nhờ Chúa giúp bạn trong những chỗ bạn không tin để bạn được bình an trọn vẹn của Ngài.

Lạy Chúa xin giúp con vững tin nơi Ngài để lòng con luôn được an bình nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net