Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lời Hứa, Ứng Nghiệm, Vấn Đề!

Xuất Ê-díp-tô Ký 1:1-22

"Vì bà mụ có lòng kính sợ Đức Chúa Trời, nên Ngài làm cho nhà họ được thịnh vượng" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì lý do nào người Y-sơ-ra-ên trở thành nô lệ tại Ai Cập? Tại sao Pha-ra-ôn chỉ muốn giết những bé trai? Các bà mụ có quyết định và hành động nào? Có khi nào bạn phải chọn lựa, quyết định tương tự những bà mụ này không? Bằng cách nào bạn có thể chứng minh lòng kính sợ Chúa hôm nay?

Câu chuyện ở đây tiếp nối phần cuối Sáng-thế Ký. Danh sách những người cùng xuống Ai Cập với Giô-sép 430 năm trước (Sáng-thế Ký 46:8) được lặp lại (c.1). Xuất Ê-díp-tô Ký bắt đầu với điều Đức Chúa Trời đã làm, tạo bối cảnh cho điều Ngài sẽ phải làm.

Lời hứa Đức Chúa Trời về con cháu Áp-ra-ham đã được ứng nghiệm cách phong phú (phải mất thời gian rất lâu; Sáng-thế Ký 12:1-3), nhưng chính sự phong phú này, tức phước hạnh của Đức Chúa Trời đã có tác động tiêu cực, và người Y-sơ-ra-ên bây giờ là những khách không được hoan nghênh tại Ai Cập. Bạn có thể nhận ra những lãnh vực nào trong kinh nghiệm riêng (hoặc của Hội Thánh bạn) mà phước hạnh của Đức Chúa Trời cũng gây rắc rối không?

Pha-ra-ôn mới lên, sợ có bạo loạn, nên buộc người Y-sơ-ra-ên lao động cưỡng bức trong những trại tập trung đầu tiên. Điều này tạo kết quả ngược với ý muốn, nên sau đó ông ta tìm cách diệt chủng người Do Thái lần đầu tiên được ghi lại, bằng cách sát hại hài nhi nam. Hậu tự nam cần thiết để lưu truyền dòng giống Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp, cho tới đỉnh cao qua sự ra đời của Chúa Giê-xu Đấng Mết-si-a. Chỉ tới lúc đó, lời hứa ban phước lành cho muôn dân mới được giữ đúng.

Các bà đỡ đẻ không tuân phục lịnh của Pha-ra-ôn. Họ "kính sợ Đức Chúa Trời" (c.17), kính sợ Đấng Toàn Năng và muốn có mối liên hệ đúng mức với Ngài. Lòng can đảm của họ là gương mẫu cho chúng ta về việc không thỏa hiệp đức tin, hoặc phạm vào những hành động không tin kính, dù có đối diện với áp lực nào. Bạn có thấy dễ rập khuôn hành động của họ theo những lời dạy chúng ta trong Tân Ước về việc tuân phục nhà cầm quyền không (Rô-ma 13:1-7)?

Đức Chúa Trời can thiệp bảo vệ dân sự Ngài và giữ lời hứa Ngài. Lời hứa cho xứ chưa được thực hiện. Bối cảnh này được đặt ra cho sự ra đời của Môi-se.

Lạy Chúa, xin khiến con mạnh mẽ khi lựa chọn vâng phục Ngài. Xin giúp con nhớ rằng trần thế chẳng phải quê hương, con chỉ là khách qua đường.

(c) 2024 svtk.net