Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Hoàng Tử Ai Cập

Xuất Ê-díp-tô Ký 2:1-10

"Bởi đức tin, khi Môi-se mới sinh ra, cha mẹ người đem giấu đi trong ba tháng, vì thấy một đứa con xinh tốt, không sợ chiếu mạng của vua" (Hê-bơ-rơ 11: 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Người nữ Lê-vi đã cứu bé trai bằng cách nào? Tại sao cậu bé có tên Môi-se? Theo bạn cậu bé Môi-se được sinh ra trong dòng Lê-vi, được lớn lên trong cung điện Ai Cập là sự kết hợp khắc nghiệt hay hài hòa của Đức Chúa Trời? Ngài làm điều đó với mục đích gì? Đức Chúa Trời có mục đích gì cho cuộc đời bạn không? Hiện tại Ngài chuẩn bị bạn thế nào cho tương lai?

Môi-se ra đời với cha mẹ là người Lê-vi. Giống như anh A-rôn và chị Mi-ri-am, ông xuất thân từ dòng mang chức năng của thầy tế lễ trước mặt Đức Chúa Trời. Nhưng ông đã bị đánh bật khỏi mọi điều đó, để được nuôi dưỡng theo cách rất bất thường. Lịnh của Pha-ra-ôn (1.22) đặt ông vào nguy cơ ngay từ thuở mới sinh; trong toàn dân, chỉ có con gái Pha-ra-ôn cứu ông và do đó bảo đảm an toàn cho ông; rồi mẹ ruột đã nuôi ông (lại được trả công nữa!) nhờ tài trí của chị ông.

Môi-se, theo như gợi ý của tên ông, hưởng được điều tốt nhất của hai thế giới: trong Hy Bá Lai, tên "Mosheh" mang nghĩa "kéo ra"; tên này cũng phổ biến trong tiếng Ai Cập, hàm ý "bé trai." Môi-se được hưởng phước đôi: một thành viên trong hoàng tộc Ai Cập, và xuất thân từ dòng tế lễ của Y-sơ-ra-ên. Nhưng phước hạnh này hẳn đã tạo những căng thẳng riêng (như chúng ta sẽ thấy trong bài đọc ngày mai) - liệu đôi lúc ông có cảm thấy bị rủa sả thay vì được chúc phước, vì mang một con người pha trộn, mà không biết mình xuất phát từ đâu và thuộc về ai?

Trong nhà Pha-ra-ôn, Môi-se đã học những thuật chính trị cùng chiến trận, tiếp nhận một nền giáo dục vượt trổi những đồng hương nô lệ của mình (Công-vụ các Sứ-đồ 7:22). Bên gối mẹ, ông đã được biết mình là người Y-sơ-ra-ên, có một ý nghĩa đặc biệt - giúp ông tiếp cận với nguồn gốc của mình và dạy ông về Đức Chúa Trời của tổ phụ mình. Từ dòng thầy tế lễ, cuối cùng ông sẽ thực thi vai trò của tiên tri, người trung gian, người ban luật pháp, quan xét và người chỉ huy. Môi-se được Đức Chúa Trời chuẩn bị để hoàn thành kế hoạch của Ngài. Chẳng một phần nào trong cuộc đời hoặc kinh nghiệm của chúng ta là lãng phí đối với Đức Chúa Trời, dù có thể chúng ta không thấy như vậy.

Sự ra đời cùng cách nuôi dưỡng độc đáo đã khiến Môi-se hội đủ điều kiện làm công tác Đức Chúa Trời dành cho ông: dẫn dân Ngài từ cảnh nô lệ tới tự do.

Lạy Chúa, xin giúp con thấy rằng hoàn cảnh có thể thêm sức lực cho con trong nếp sống Cơ Đốc và Ngài sẽ kết hợp chúng lại vì lợi ích cho con.

-

(c) 2024 svtk.net