Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Tôi Là Ai?

Xuất Ê-díp-tô Ký 3:1-12

"Ta sẽ ở cùng ngươi; này là điều làm dấu cho ngươi biết rằng ta đã sai ngươi đi. Khi ngươi dắc dân sự ra khỏi xứ Ê-díp-tô rồi, thì các ngươi sẽ phụng sự Đức Chúa Trời tại trên núi này" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Thiên sứ của Chúa hiện ra với Môi-se bằng cách nào? Chúa có sứ điệp gì cho ông? Tại sao Môi-se khước từ mạng lệnh của Chúa? Thế nào Chúa khích lệ ông nhận mạng lệnh của Ngài? Có bao giờ bạn miễn cưỡng vâng phục Đức Chúa Trời trong sự kêu gọi của Ngài không? Tại sao? Kết quả ra sao?

Quang cảnh thật kỳ lạ. Một bụi gai - theo tục truyền Do Thái, đó là bụi thông sa mạc - không cháy. Đức Chúa Trời dùng nó để chứng tỏ Ngài có thể bày tỏ chính mình Ngài cho chúng ta theo bất cứ cách nào, bất cứ lúc nào Ngài muốn. Ngài có thể phán với chúng ta qua bụi cây, con lừa (Dân-số Ký 22:30) ngay cả qua cây cọc tử hình của phạm nhân nữa (I Cô-rinh-tô 1:18).

Trong cuộc gặp gỡ này, giống mọi biểu hiện đích thật từ thiên thượng, chúng ta cảm nhận cả kinh sợ lẫn kinh ngạc, khi con người tội lỗi gặp Đức Chúa Trời thánh khiết. Môi-se cởi giày và che mặt lại. Có sự kính sợ Đức Chúa Trời đúng mức - không do kinh hãi, mà do sợ sệt và tôn kính. Đức Chúa Trời mời chúng ta gọi Ngài là "A-ba" ("ba/cha") cũng là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên. Tiếp cận Đức Chúa Trời theo cách thánh khiết có nghĩa gì đối với chúng ta hôm nay (Giăng 4:24)?

Đức Chúa Trời nhiệt thành chăm sóc dân Ngài - đặc biệt khi họ chịu khổ. Ngài đã thấy, Ngài đã nghe, và đã "xuống" để cứu vớt họ (c.7, 8). Điều này khiến chúng ta nghĩ đến sự "hạ cố" của Đấng Christ (Phi-líp 2:5-11). Cuộc đời Chúa Giê-xu bày tỏ sự cảm thông sâu xa của Đức Chúa Trời, Ngài cùng cảm nhận với chúng ta, và bước vào hoàn cảnh của con người chúng ta.

Môi-se có đủ mọi lý do để cảm thấy bất an khi được Đức Chúa Trời kêu gọi trực diện với Pha-ra-ôn và lãnh mệnh lệnh điều khiển người Y-sơ-ra-ên. Có lẽ không an tâm về con người pha trộn của mình, bị đồng bào mình khước từ rồi bây giờ sống như khách lạ tại Ma-đi-an, ông có nhiều lý do để lưỡng lự trước sự kêu gọi của Đức Chúa Trời. Nhưng chính những điều ông kinh nghiệm được suốt tám mươi năm qua thì nay lại thích hợp với vai trò ông sẽ đảm trách. Với sự trợ giúp của Đức Chúa Trời, ông sẽ khắc phục sự miễn cưỡng, và trở thành lãnh tụ cần thiết cho hành động giải phóng thật dũng mãnh.

Lạy Đức Chúa Trời, con đang đứng trên "đất thánh" trước mặt Ngài. Xin ban cho con sức lực cùng can đảm để bước ra tuân phục trong danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net