Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Phi-e-rơ Được Phục Hồi

Giăng 21:15-19

"Ngươi yêu ta chăng? Người bèn thưa rằng: Lạy Chúa, Chúa biết hết mọi việc, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Hãy chăn chiên ta" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu muốn Phi-e-rơ trả lời câu hỏi nào? Tại sao Chúa hỏi ông câu hỏi ấy? Phi-e-rơ có thể theo Chúa (c.19), phục vụ Chúa (c.17-18), chết vì Chúa (c.18) mà không yêu Chúa được không? Bạn trả lời thế nào khi Chúa hỏi "ngươi yêu ta chăng"? Bạn sẵn sàng với trách nhiệm và sự hy sinh khi theo Chúa?

Ba câu hỏi trong các câu 15-17 thật ra không giống nhau như các bản dịch chúng ta có. Chữ "yêu" trong câu hỏi thứ nhất dịch từ nguyên văn Hy Lạp "agapao" có nghĩa là "yêu" nhưng ở một mức độ rất cao. Chúa Giê-xu đã dùng chữ này trong Giăng 12:13. Chữ "yêu" trong câu trả lời của Phi-e-rơ dịch từ chữ Hy Lạp "phileo" cũng có nghĩa là yêu nhưng ở mức thấp hơn. Trong câu hỏi thứ nhì, Chúa Giê-xu dùng chữ "yêu – phileo" để hỏi lại ông Phi-e-rơ. Và trong câu hỏi thứ hai này, Ngài bỏ mấy chữ "hơn những kẻ này chăng?" Sứ đồ Phi-e-rơ trả lời là "có". Nghĩa là một tình yêu không hơn, không kém. Khi hỏi lại ông Phi-e-rơ lần thứ ba, Chúa dùng chữ yêu mà ông đã dùng. Đến đây thì ông thấy khó chịu (có lẽ vì ông nhớ lại đã ba lần chối Chúa!) (Ma-thi-ơ 26:74).

Các câu hỏi của Chúa Giê-xu có mục đích giúp Phi-e-rơ có dịp tự kiểm soát con người của mình, nhớ lại những lần chối Chúa, bỏ tính ngạo nghễ để nhận lấy sự thật. Những lần ông trả lời đều được Chúa đón nhận cách chân tình để rồi đưa ông dần vào một sứ mạng thật cao quý: chăn chiên của Chúa; và sự hy sinh tuyệt vời: theo Chúa và chết vì Chúa (c.18-19). Tình yêu là đặc ân cũng là trách nhiệm. Chúng ta chưa thật sự yêu Chúa nên chưa sẵn sàng đối diện với nhiệm vụ và vác lấy thập tự giá. Khi giao thác sứ mạng Chúa kêu gọi ông bằng tên "Si-môn" (chứ không phải Phi-e-rơ), tên đặt cho ông từ khi mới lọt lòng!

Một điểm nữa chúng ta cần để ý là trong cả ba lần, sứ đồ Phi-e-rơ đều trả lời "Lạy Chúa, tôi yêu Chúa". Ta biết rằng khi trả lời như thế, ông hoàn toàn tự tin ở mình chứ không phân vân chút nào. Tạ ơn Chúa, ngọn lửa yêu thương trong lòng ông đã tiêu hủy mọi ý nghĩ tiêu cực, xóa bỏ mọi lỗi lầm để đẩy ông tiến tới hoàn thành sứ mạng Chúa giao thác.

Kính lạy Chúa, Chúa biết con yêu Ngài. Xin giúp con làm trọn trách nhiệm Chúa giao và theo Chúa trọn đường.

(c) 2024 svtk.net