Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Nhìn Về Phía Trước

Giăng 21:20-25

"Còn ngươi, hãy theo Ta" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Giê-xu quở sứ đồ Phi-e-rơ? Tác giả Giăng nghĩ thế nào về những điều ông đã viết? Bạn biết chỗ Chúa muốn bạn phục vụ không? Bạn vui với công tác đó không? Có khi nào bạn băn khoăn về người khác như Phi-e-rơ không? Tại sao? Nếu có, hãy đọc lại đoạn Kinh Thánh này lần nữa, rồi xin Chúa cho bạn có thái độ đúng đắn.

Đọc lại các câu 18, 19 chúng ta thấy viễn ảnh của Sứ đồ Phi-e-rơ thật cam go, ảm đạm khi ông cam kết đảm nhận trách nhiệm chăn bầy. Một người có khả năng lãnh đạo thiên phú khi được giao phó trách nhiệm trọng đại nghĩ rằng mình sẽ dùng khả năng riêng mà lèo lái được mọi chuyện. Do đó Đức Chúa Giê-xu hé mở cho ông thấy trước tình trạng già cả và sự vinh quang đắt giá của việc tử đạo. Để ý rằng câu 19 cũng có ẩn ý gợi lại việc Chúa Giê-xu chịu đóng đinh trên thập tự giá (12:33) cùng với những lo âu pha lẫn với vinh quang (12:27, 28). Mấy lời "Hãy theo ta" là mệnh lệnh ban cho Phi-e-rơ, đồng thời cũng là lời khích lệ và bảo đảm rằng ông sẽ không cô đơn cho dù đoạn cuối của hành trình không có gì sung sướng.

Mệnh lệnh "Hãy theo ta" nhắc nhở Phi-e-rơ trở về với trọng tâm của câu chuyện. Nhưng ông lại để ý đến sứ đồ Giăng vừa đến sau lưng. Phi-e-rơ có một phản ứng rất tự nhiên như tất cả chúng ta. Ai cũng ít nhiều có ý nghĩ muốn so sánh vai trò của mình với vai trò người khác. Nhưng Chúa Giê-xu gạt thắc mắc của ông qua một bên. Câu trả lời của Ngài đưa ông về với chủ đích: Ý chỉ của Chúa thể nào mới là điều quan trọng còn việc Giăng sẽ ra sao thì không can hệ gì; và nhất là "Theo ta!". Chúa Giê-xu giao trách nhiệm cho từng người. Nhiệm vụ của Phi-e-rơ là chăn chiên cho Chúa và cuối cùng chịu chết cho Ngài (c.15-18). Nhiệm vụ của Giăng là làm chứng cho Chúa (c.24-25), cả hai đều phục vụ Chúa. Tại chỗ Chúa đặt để, chúng ta cần làm trọn trách nhiệm mình với lòng thiết tha yêu Chúa, đừng băn khoăn về công tác Chúa giao cho người khác.

Câu 24 quan trọng ở chỗ nhấn mạnh đến tính xác thật của sự việc bằng ba chứng cứ: có các môn đồ mục kích, sự việc được ghi lại trên giấy tờ rõ ràng, được người đương thời chứng thực. Với câu 25 (cần xem thêm 20:30-31) tác giả muốn chúng ta thấy được ý chính của đoạn sách là nói về Con của Đức Chúa Trời.

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin Ngài giúp con làm theo ý chỉ của Ngài và thi hành bất cứ mệnh lệnh nào của Ngài.

(c) 2024 svtk.net