Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Bí Quyết và Kết Quả

Phi-líp 2:5-11

"Ngài đã hiện ra như một người, hạ mình xuống vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự. Cũng vì đó nên Đức Chúa Trời đem Ngài lên rất cao" (câu 8-9a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu từ bỏ những điều gì (câu 5-8)? Sự từ bỏ đó nói lên điều gì trong Chúa Giê-xu? Mục đích sự từ bỏ là gì? Kết quả của sự từ bỏ là gì? Bạn có sẵn sàng từ bỏ hết mọi điều bạn có cho Chúa không?

1. Bí quyết vâng phục: Chúa Giê-xu là mẫu hình khiêm nhu lý tưởng được tụng ca trong bài tuyên xưng niềm tin của Hội Thánh ban đầu (Phi-líp 2:5-11 ), theo gương Ngài sẽ gầy được đức khiêm nhu, nhưng phải bền chí, dày công tu luyện.

Trước hết, Chúa không bám víu vào bản thể mình có mà buông ra để đạt sứ mạng, mục tiêu mình. Ngài buông ra để tự bỏ mình đi, để cứu chuộc, để chúng ta đón nhận. Khi học tập theo bước này của Chúa có hai điều siêu thoát đến với mình: Trước tiên mình loại được cái tôi giả của mình, được như thế tránh không biết bao nhiêu ảo tưởng. Thiếu ý thức về cái tôi giả tạo sẽ đưa mình xa chân lý, lầm đường. Một khi cái tôi giả lột đi, cái tôi thật mới dần hồi xuất hiện. Kế đến tâm hồn mình sẽ nhận ra Chúa khi cái tôi thật đón rước Chúa vào lòng và dần dà sự hiện diện Chúa ngập tràn, Ngài chế ngự, đời thiêng liêng khởi sắc.

Trong vâng phục Chúa trả giá ngay đến tận cùng, đến cách chết, tâm tư Ngài ai thấu hiểu tận nguồn cơn, đớn đau thân xác ai tường, cuộc đời tan nát nêu gương nhu mì.

2. Kết quả: Được Đức Chúa Trời đem lên. Khiêm nhu vâng phục tận cùng, Chúa thương, Chúa đỡ, Chúa nâng lên. Ở đây chỉ một động từ, nêu lên hai cách nhục vinh trên đời. Treo lên Chúa chết khổ, chết đau (Giăng 10:33), đem lên Chúa được vinh danh tột cùng. Tự mình Chúa hiến thân mình (Giăng 10:18), chẳng ai ép uổng, chẳng ai buộc Ngài. Yêu Cha nên được Cha yêu, treo lên để kéo muôn người hư vong (Giăng 12:32, 33). Hai kết quả từ một thương đau, ở đây nhân quả, luật đời tâm linh. Luật trời Chúa đã nêu gương, muốn được kết quả còn đường nào hơn. Chúa đi trước khai đường, mở lối, mình theo sau nắm chặt tay Ngài, nhờ ơn nhờ sức Chúa ban, đức tin bám víu, ách chung gánh gồng. Bạn sẽ thấy mình đi một đỗi, mới hay ra Chúa nắm tay mình, cuộc đời sóng gió truân chuyên, sức đâu nắm được khi đường trợt trơn. Đây phước hạnh cùng mang ách Chúa mà phần mình phải tập ách kham, thiếu khiêm nhu, bất phục, bất tùng, sống đời bướng bĩnh ngàn đời hư vô.

Chúa ơi giúp con luôn vâng phục Ngài, để được Ngài nhấc con lên trong ý định tốt lành của Ngài.

(c) 2024 svtk.net