Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Mềm Mại Sửa Đổi

Ga-la-ti 6:1-5

"Hỡi anh em, ví bằng có người nào tình cờ phạm lỗi gì, anh em là kẻ có Đức Thánh Linh, hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại" (câu 1a).

Câu hỏi suy ngẫm: Mềm mại, nhu mì có nghĩa gì? Phao-lô khuyên khi anh chị em trong gia đình, trong Hội Thánh có lỗi lầm, chúng ta cần sửa chữa thế nào? Khi "sửa lại" người khác mình cần nhìn lại chính mình thế nào? Bạn có kinh nghiệm hay nhìn thấy sửa chữa với lòng mềm mại đưa đến kết quả nào? Bạn có tấm lòng nhu mì mềm mại Chúa muốn nơi con dân Ngài không? Làm sao để có được tấm lòng này?

Có bao giờ bạn quan sát một người thợ kim hoàn làm việc chưa? Nếu có dịp xem họ làm việc, bạn sẽ thấy những người này làm việc rất cẩn thận. Họ có những cái búa, cái đục, cái cưa, cái dũa tí hon. Với đôi bàn tay khéo léo họ mài, dũa, chạm trổ để biến những miếng vàng đơn giản thành những chiếc nhẫn, chiếc vòng đẹp đẽ tinh tế.

Muốn sửa đổi người khác chúng ta cũng cần thận trọng, tinh tế như những người thợ kim hoàn, vì tình cảm con người cũng quý giá, mong manh như những món hàng kim hoàn. Nếu không khéo xử sự chúng ta không giúp ích được gì cho người lầm lỗi mà còn gây thêm thương tổn.

Chữ "sửa" Phao-lô dùng là tiếng chỉ hành động hàn gắn, sửa chữa, cũng có nghĩa cắt bỏ chỗ bướu, may lại chỗ đứt trong thân thể con người mà các nhà phẫu thuật phải làm. Vì vậy từ sửa này có nghĩa chữa trị chứ không phải sửa phạt. Khi anh chị em trong gia đình, trong Hội Thánh làm điều sai trật, ta sẽ làm gì? Đừng chỉ trích hay thẳng thắn đả kích, hoặc nóng nảy hơn nữa sẽ lên tiếng "sửa sai" giữa mọi người, giữa Hội Thánh. Tất cả những đối xử trên đều chưa phản ánh được câu Kinh Thánh chúng ta học hôm nay, mà có thể đem gia đình, Hội Thánh đến chỗ chia rẽ. Chúa dạy chúng ta hãy lấy lòng mềm mại mà sửa đổi những người lầm lỗi. Sai lầm cần phải được sửa đổi một cách mềm mại, sửa đổi trong tinh thần khiêm nhường, sửa người mà vẫn yêu thương tôn trọng người.

Xin Chúa dạy con biết lấy lòng mềm mại mà giúp đỡ anh chị em con khi họ lầm lỗi, xin cho con cứ yêu thương anh chị em con dù họ có điều sai trật. Xin Chúa giúp con không nóng nảy, thô bạo đối với anh chị em con.

(c) 2024 svtk.net