Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Người Mẹ Hiền Săn Sóc Con

I Tê-sa-lô-ni-ca 2:1-8

"Nhưng chúng tôi đã ăn ở nhu mì giữa anh em, như một người vú săn sóc con mình cách dịu dàng vậy" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đang gặp khó khăn nào tại Tê-sa-lô-ni-ca? Dù vậy ông đối xử với họ bằng tấm lòng nào (c.7-8)? Bạn có tấm lòng này đối với những người thân trong gia đình, trong Hội Thánh không?

Hình ảnh người mẹ hiền trong câu 7-8 là điều chúng ta cần học để sống mỗi ngày. Nhân Ngày Hiền Mẫu hôm nay, mời bạn cầu nguyện cảm tạ Chúa về tâm tình này của mẹ mình và xin Chúa cho chính mình sống với tấm lòng nhu mì, mềm mại ấy.

Chữ mềm mại trong bản Kinh Thánh tiếng Việt của chúng ta dịch từ chữ Prau-tê tiếng Hy Lạp. Chữ này có nghĩa là lịch sự, dịu dàng, tế nhị, từ tốn, nhu mì, mềm mại. Trong câu Kinh Thánh trên, Sứ đồ Phao-lô dùng hình ảnh người mẹ săn sóc con để tả cách đối xử mềm mại, nhu mì ông dành cho các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca.

Đối với những em bé sơ sinh, thân thể yếu ớt, người mẹ săn sóc các em một cách dịu dàng, ấu yếm. Nếu không, các em có thể mang thương tích và tật nguyền suốt đời. Đối với người lớn, chúng ta không cần bồng bế như các em bé. Xương chúng ta đã cứng, bắp thịt chúng ta đã rắn chắc. Chúng ta có thể tự mình đi đứng chạy nhảy và không dễ bị thương tích như các em. Tuy nhiên chúng ta cần đối xử với nhau một cách "mềm mại", vì danh dự chúng ta mong manh. Tình cảm chúng ta dễ bị sứt mẻ. Người mềm mại là người tôn trọng người khác, và biết tỏ lòng tôn trọng ấy ra trong cách cư xử hằng ngày.

Sứ đồ Phao-lô tiết lộ rằng ông đã chăm sóc, nuôi nấng, tôn trọng tín hữu Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca với tâm tình dịu dàng mềm mại (c.7). Ông yêu thương họ, đem Phúc Âm cứu rỗi cho họ, sẵn sàng hiến cả sự sống cho họ (c.8). Những điều Phao-lô sống và làm cho Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca là điều người mẹ sống và làm cho con mình. Với chức vụ sứ đồ của Chúa, Phao-lô có quyền bắt các tín hữu phục vụ ông, nhưng không, Phao-lô chỉ ôn tồn khuyên dạy, dịu dàng nâng đỡ, dìu dắt họ dù lắm khi họ nghi ngờ ông, làm nhiều điều khiến ông đau lòng.

Lòng nhu mì mềm mại của Chúa trong Phao-lô cũng là tấm lòng Chúa muốn có trong chúng ta khi đối xử với những người trong gia đình, trong Hội Thánh, trong cộng đồng của chúng ta. Có thế gia đình chúng ta mới được êm ấm, Hội Thánh chúng ta mới được vui vẻ và cộng đồng chúng ta sống mới có hòa khí được.

Lạy Chúa, xin cho con biết tôn trọng người khác và biết đối xử với mọi người một cách mềm mại, nhu mì nhất là với những người thân yêu của con.

(c) 2024 svtk.net