Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Mềm Mại và Tranh Cạnh

Dân-số Ký 12:1-15

"Vả tôi tớ Chúa không nên ưa sự TRANH CẠNH; nhưng phải ở tử tế với mọi người, có tài dạy dỗ, nhịn nhục, dùng cách MỀM MẠI mà sửa dạy những kẻ chống trả, mong rằng Đức Chúa Trời ban cho sự ăn năn để nhìn biết lẽ thật" (II Ti-mô-thê 2:24-25).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao A-rôn và Mi-ri-am nói hành Môi-se? Chúa xử điều này thế nào? Môi-se làm gì trong tình cảnh này? Sự cầu nguyện của Môi-se cho thấy bản chất nào trong ông? Bạn cảm thấy thế nào đối với nhưng người tài giỏi, giàu có, địa vị, xinh đẹp, thành công hơn mình? Làm thế nào để thật lòng vui với niềm vui, sự thành công của người khác?

Dân-số Ký 12:1-15 ghi lại hai hình ảnh tương phản của ba lãnh tụ hàng đầu Do Thái khi xưa. Một bên là Môi-se, khiêm hòa mềm mại; một bên là A-rôn và Ma-ri-am ưa tranh chấp.

Môi-se, A-rôn và Mi-ri-am là ba anh em ruột. Họ giữ ba vai trò trọng yếu trong dân Do Thái lúc bấy giờ. Môi-se là tiên tri của Chúa, A-rôn là thầy tế lễ thượng phẩm, còn Mi-ri-am là nữ tiên tri. Trong ba người Môi-se được Chúa nói chuyện trực tiếp nên Môi-se có quyền hành và uy tín hơn. Dù vậy Môi-se là con người khiêm tốn, hiền hòa; ông không đặt nặng vấn đề địa vị, quyền hành. Hoài bão của ông chỉ là cơ hội phục vụ Chúa và đồng bào. Tinh thần này đã thể hiện khi ông dám xin Chúa tha thứ cho dân tộc ông và nếu cần ông xin lãnh hình phạt thay họ (Xuất Ê-díp-tô Ký 32:32). Tinh thần ấy cũng thể hiện khi ông tỏ lòng mừng rỡ vì thấy các trưởng lão cũng được đặc ân nói tiên tri (Dân-số Ký 11:29).

Ngược với Môi-se, A-rôn và Mi-ri-am vẫn còn lòng tranh cạnh, hai người thấy ưu thế của Môi-se thì bất mãn và tìm cách chỉ trích ông, nhưng Chúa đã bênh vực Môi-se và hình phạt hai người kia.

Tranh cạnh là bản tính cố hữu của chúng ta, những con người tội lỗi. Chúng ta cần thành thật với chính mình và nhờ Chúa soi sáng xem có vết tích tranh cạnh nào trong ta chăng. Chúng ta hãy xét xem mình có bực bội khi thấy người khác giỏi hơn mình, may mắn hơn mình, thành công hơn mình trên đường đời cũng như trên sự phục vụ Chúa chăng. Chúng ta có tìm cách ngăn cản sự thành công của người khác? Chúng ta có cố vạch ra những khuyết điểm của họ để đánh giá thấp họ chăng? Nếu câu trả lời là "có", thì vết tích tranh cạnh vẫn còn trong chúng ta. Chúng ta hãy nhờ Chúa thay thế tính tranh cạnh ấy bằng đức mềm mại, khiêm hòa của Ngài.

Lạy Chúa, xin tha thứ con vì trong con vẫn còn tính tranh cạnh làm đau anh chị em và làm ngăn trở công việc Chúa. Xin cho con tấm lòng khiêm hòa, mềm mại như Môi-se để được Chúa thỏa lòng.

(c) 2024 svtk.net