Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Mừng Lễ Cưới Vua

Thi-thiên 45

"Lạy Chúa, ngôi Chúa còn mãi đời nọ qua đời kia. Binh quyền nước Chúa là một binh quyền ngay thẳng" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ca ngợi chú rể thế nào? Cô dâu được ca ngợi ra sao? Theo bạn chú rể và cô dâu này là ai? Là "cô dâu của Chúa" điều bạn cần trong mối liên hệ với "chú rể" là gì?

Thi-thiên 45 là bài thơ mừng lễ cưới của một vị vua trong lịch sử Do Thái. Vị vua này là ai, chúng ta không rõ. Tuy nhiên, theo nghĩa bóng, bài thơ này nói về Chúa Giê-xu và Hội Thánh của Ngài. Ba phần chính của bài thơ này là:

Lời mở đầu, câu 1. Tác giả quý trọng vị vua và muốn viết lên những lời tốt đẹp nhất để ca tụng Người.

Lời ca ngợi chú rể, câu 2-9. Vị vua trong lễ cưới được mô tả là đẹp và oai hùng. Người được Thiên Chúa ban ơn lành đặc biệt. Chẳng những tác giả mô tả vẻ đẹp, mà cũng suy tôn Vua về những uy quyền đặc biệt nơi Người.

Lời ca ngợi cô dâu, câu 9-15. Tác giả mượn lời của người cha khuyên người con gái hãy quên gia đình và quê hương để được vua ái mộ. (Vàng Ô-phia: ô-phia là nơi có nhiều vàng quý, tốt (I Các Vua 9:28); con gái Ty-rơ: Ty-rơ là thành phố sang trọng và nổi tiếng nhất thời bấy giờ; có ý nói về những người đàn bà sang trọng và quý phái).

Đây là bài thơ mừng hôn lễ một vị vua và vua ấy tượng trưng cho Chúa Giê-xu, do đó chúng ta học được những điều sau: Chúa Giê-xu đẹp và quyền uy hơn tất cả, Ngài là đối tượng duy nhất cho chúng ta tôn thờ. Là "cô dâu của Chúa", chúng ta hãy có một lòng kính yêu Chúa để nhận được tất cả hạnh phúc từ nơi Ngài.

Xin Chúa giúp con hết lòng kính yêu Ngài để con thấy được phước hạnh sống trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net