Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Hãy Yên Lặng!

Thi-thiên 46

"Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời. Ta sẽ được tôn cao trong các nước, cũng sẽ được tôn cao trên đất" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến tác giả xác quyết lòng nương cậy nơi Chúa (c.1-3)? Làm thế nào tác giả an bình nương cậy Chúa (c.4-7)? Câu 8-11 có mạng lệnh nào? Tại sao tác giả đưa ra mạng lệnh này? Bạn áp dụng mạng lệnh này thế nào vào đời sống hằng ngày?

Thi-thiên 46 là bài thơ ca ngợi Chúa đồng thời nói lên lòng tin cậy tác giả đối với Ngài. (Chữ A-la-mốt ở đầu bài thơ có nghĩa là thiếu nữ, có lẽ để chỉ bài hát họp cho giọng nữ). Có người cho rằng bối cảnh của bài thơ này là câu chuyện Chúa giải cứu dân Y-sơ-ra-ên, khi họ bị Sam-chê-ríp, vua A-sy-ri tấn công, dưới thời vua Ê-xê-chia (II Các Vua 18,19). Nhìn vào bố cục của bài thơ chúng ta sẽ thấy rõ điều đó:

Câu 1-3. Khi bị đe dọa và tấn công, tác giả nhờ cậy Chúa. "Đất bị biến cải, núi lay động", nghĩa là dù có những tai họa kinh khủng nhất xảy ra đi nữa, Thiên Chúa vẫn là nơi cho con dân Chúa nương nhờ. Chúng ta nương nhờ Chúa vì: a. Chúa là Đấng Quyền Năng. "Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi." b. Chúa sẵn sàng cứu giúp, "Ngài sẵn sàng giúp đỡ trong cơn gian truân."

Câu 4-7. Sự tấn công của kẻ thù không có nghĩa gì nếu chúng ta có bình an nội tâm vì Chúa ở với chúng ta. Tác giả cho thấy ông và con dân Chúa đang ở trong một thành trì kiên cố với sự hiện diện của Chúa nên không có gì phải lo sợ.

Câu 8-11. Thái độ người tin Chúa nên có là yên lặng để cho Chúa làm việc. Trong thời vua Ê-xê-chia khi người Y-sơ-ra-ên bị quân A-sy-ri bao vây, thiên sứ của Chúa đã đến hủy diệt toàn quân A-sy-ri (II Các Vua 19:35). Trong thời vua Giô-sa-phát khi bị kẻ thù bao vây, Chúa cũng đã bảo dân Y-sơ-ra-ên "chẳng cần gì tranh chiến, hãy dàn ra, đứng yên lặng mà xem thấy sự giải cứu của Đức Giê-hô-va" (II Sử-ký 20:17) và Chúa đã đến để giải cứu họ. Yên lặng để cho Chúa làm việc cũng là lời khuyên cho mỗi chúng ta hôm nay.

Thi-thiên 46 cho thấy dù bên ngoài kẻ thù tấn công như vũ bão, người tin Chúa vẫn có thể thấy lòng an bình nếu có Chúa ngự trị trong tâm hồn. Với an bình nội tâm đó, chúng ta chỉ cần yên lặng, để Chúa chiến đấu cho chúng ta.

Lạy Chúa, con dễ nôn nóng hành động, xin cho con tấm lòng yên lặng, biết chờ đợi Chúa cứu giúp trong mọi tình huống của đời con.

(c) 2024 svtk.net