Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Vua Hoàn Vũ

Thi-thiên 47

"Đức Giê-hô-va Chí Cao thật đáng kính, Ngài là Vua lớn trên cả trái đất" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi chúng ta có những hành động nào để tôn ngợi Chúa? Tại sao phải tôn ngợi Chúa? Bạn thường đến với Chúa như thế nào? Tôn ngợi hay cầu xin?

Thi-thiên 47 cho chúng ta thấy rõ hơn về việc Chúa "được tôn cao trong các nước" (46:10). Tác giả kêu gọi mọi người suy tôn Chúa vì Ngài chẳng những là Chúa của dân Y-sơ-ra-ên nhưng cũng là Chúa của các dân tộc khác. Bài thơ này gồm những lời kêu gọi thờ phượng và những lý do cho biết tại sao chúng ta phải suy tôn Chúa.

Tác giả kêu gọi mọi người vỗ tay, reo mừng, thổi kèn, và ca hát để suy tôn Chúa. Vỗ tay là cách thông thường để bày tỏ niềm vui hay để hoan hô. Chúa đáng được hoan hô và Ngài cũng là niềm vui của chúng ta. Reo mừng có nghĩa là la lớn để tung hô như tung hô một đoàn quân chiến thắng trở về trong vinh quang. Chúng ta tung hô Chúa vì Ngài là Đấng Chiến Thắng. Thổi kèn và ca hát cũng là những hình thức ca ngợi Chúa. Khi có một nhân vật cao cấp đến dự một buổi lễ quan trọng, người ta thường thổi kèn và hát để chào mừng. Tiếng hát ca ngợi Chúa được mô tả là tiếng hát "thông hiểu" (c.7b), nghĩa là hát và hiểu vì sao mình hát: hát để ca ngợi Chúa là "Vua của cả trái đất" (c.7a).

Những danh hiệu dùng để mô tả Chúa như: "Đức Giê-hô-va Chí Cao", "Vua lớn trên cả trái đất", cho thấy Ngài là Đấng vĩ đại và cao cả nhất. Chúa cũng là Đấng cai trị tất cả các nước. "Các khiên của đất đều thuộc về Đức Chúa Trời" nghĩa là mọi uy quyền đều thuộc về Chúa (khiên tượng trưng cho uy quyền vì mỗi binh sĩ ngày xưa khi ra trận đều mang khiên. Chúa có quyền trên những người lính mang khiên đó).

Chúng ta thường đến với Chúa để cầu xin, nhưng ít khi dành thì giờ suy tôn và ca ngợi Chúa. Hãy làm theo lời khuyên của tác giả Thi-thiên 47, dâng lên Chúa lời ca ngợi và suy tôn.

Lạy Chúa, con xin luôn ca ngợi, suy tôn Ngài suốt cuộc đời con. Hễ con còn sống chừng nào sẽ hát ngợi khen Đức Chúa Trời con chừng nấy.

(c) 2024 svtk.net