Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chớ Ngã

I Ti-mô-thê 3:15-4:5

"Phòng khi ta chậm đến, thì con biết cách cư xử trong nhà Đức Chúa Trời hằng sống, là cột trụ và nền tảng của chân lý" (câu 15, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời "xưng nhận chung" của chúng ta gồm những yếu tố nào (c.16). Chúng ta nhận những món quà tốt đẹp của Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn có bị những cám dỗ (4:2- 3) như Phao-lô kể dỗ dành không? Bạn làm gì với những cám dỗ này?

Phao-lô tái bảo đảm với Ti-mô-thê rằng mục đích lá thư của ông nhằm giúp Ti-mô-thê hướng dẫn hội chúng biết thêm về ân sủng cùng chân lý của Chúa (3:15). Hội Thánh là cột trụ của chân lý. Sứ mạng của Hội Thánh là nâng đỡ, minh họa, và rao giảng Lời thành tín của Đức Chúa Trời. Hội Thánh cũng là cột chống đỡ hoặc nền móng của chân lý đó, là bối cảnh trong đó chúng ta mong đợi Lời Ngài được phát triển. Người khác có nhìn thấy Lời Đức Chúa Trời sống và phát triển trong Hội Thánh chúng ta không?

Phao-lô đưa cho chúng ta một cách "xưng nhận chung" khác (3:16). Cách này tập trung vào sự nhập thể của Đấng Christ cùng sự xác minh của Ngài trong Thánh Linh - sự sống lại của Ngài, có thể nói như vậy. Ngài phải được rao giảng cho thế gian để mọi người có thể tin nhận Ngài. Cần lưu ý, Phao-lô không bao giờ xa rời Phúc Âm cùng sứ mạng phải bày tỏ Tin Mừng của Hội Thánh. Đây chính là lý do hiện hữu của Hội Thánh.

Nhưng bám sát sứ mạng này không dễ, vì lúc nào cũng có những cám dỗ khiến quan tâm tới đời này hơn là tới Lời Chúa (4:1-5). Chúng ta chớ ngạc nhiên khi con người từ bỏ đức tin; chỉ cần bảo đảm mình không ở trong số đó! Các thần lừa dối sẽ luôn luôn quanh quẩn mời gọi chúng ta sống sung sướng hơn, vui vẻ hơn và hấp dẫn hơn, hoặc đi đường tắt tới một đạo đức thỏa hiệp. Luôn luôn sẽ có những người tìm cách điều khiển chúng ta qua "những chuyến đi tội lỗi" (4:2) hoặc dụ dỗ chúng ta theo họ vào một số kỷ luật đạo đức khắt khe hơn, mà họ cho là bằng cớ của sự cứu rỗi (4:3). Nhưng chúng ta phải nhìn xem Chúa và trông đợi Ngài giúp mình biết cách sống như thế nào (4:4, 5). Nếu có thể tiếp tục theo đuổi sự nên thánh - tăng trưởng trong ân sủng (II Phi-e-rơ 3:18) - và nếu kiên trì cầu nguyện, chúng ta có thể tránh được những cám dỗ này và giữ vững lời xưng nhận của mình trước mặt thế gian đang theo dõi chúng ta.

Lạy Chúa, con cần sức lực của Ngài để kháng cự cám dỗ muốn kéo con xa Ngài. Lạy Chúa Giê-xu, xin cho con gần Ngài.

(c) 2024 svtk.net