Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chúng Tôi Có Khinh Dể Danh Ngài Đâu? (1)

Ma-la-chi 1:6-9

"Khi các ngươi dâng một con vật mù, ...., một con vật què, hoặc đau, điều đó chẳng phải là dữ sao?" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đặt vấn đề con trai tôn kính cha để nói với dân Ngài điều gì? Những của lễ các thầy tế lễ dâng cho Chúa thế nào mà Chúa cho biết họ khinh thường Ngài? Khi so sánh thái độ của Y-sơ-ra-ên với quan trấn thủ và với Chúa bạn thấy được điều gì trong tấm lòng của Chúa? Bạn đối với Chúa thế nào? Bạn dâng gì cho Chúa hôm nay?

Ma-la-chi 1:6-2:9 ghi những lời Chúa quở trách các thầy tế lễ và những người Lê-vi. Điều Chúa quở trách là: các thầy tế lễ của Chúa đã "khinh dể Chúa" và "làm ô uế Ngài". Những người Do Thái thời ấy cãi lại: Chúng tôi khinh dể Ngài ở đâu? Làm ô uế Ngài ở đâu?

Chúa đã kiên nhẫn giãi bày những cách thức con dân Chúa đã khinh dể và làm ô uế Chúa. Điều đầu tiên Chúa nêu lên là cách thức người ta dâng tế lễ cho Ngài. Người thời bấy giờ đã chọn những con vật tàn tật, đui mù, què quặc, bị thương tích, những con vật không ai thèm ăn để làm của lễ dâng lên cho Chúa! Cách thức dâng hiến như vậy nói lên điều gì? Tại sao người ta dâng cho Chúa những sinh tế như vậy? Có thể họ xem việc dâng hiến là một việc bắt buộc quá nặng nề; hay là một việc rườm rà vô ích. Dù có nghĩ sao đi nữa, việc dâng hiến như vậy nói lên lòng khinh dể, coi thường Chúa, xem Chúa không đáng yêu, đáng trọng, đáng tôn, đáng kính. Vì như Chúa hỏi: "Thử đem nó mà dâng cho quan trấn thủ ngươi, thì người há đẹp lòng và vui nhận cho ngươi sao?" Không ai dám đem sinh tế tồi tàn như vậy dâng cho người mình đáng kính, đáng yêu cả.

Ngày nay, những lời này không những áp dụng cho các mục sư, Truyền-đạo, mà cũng cho tất cả con dân Chúa, vì mỗi chúng ta đều là thầy tế lễ của Chúa (I Phi-e-rơ 2:9). Chúng ta không đem sinh tế dâng cho Chúa, nhưng cũng dâng của cải, thì giờ, và công sức cho Chúa. Của lễ chúng ta dâng cho Ngài nói lên lòng kính trọng hay là khi dể Chúa? Chúng ta có dâng cho Chúa những điều, những của lễ tốt đẹp nhất mình có, hay là dâng cho Ngài những món đồ đã cũ, đã hư mà mình chê, muốn bỏ? Chúng ta dâng cho Chúa thì giờ tốt nhất trong ngày, trong tuần để thờ phượng, tương giao với Chúa hay chỉ dâng chút ít thì giờ còn sót lại sau khi đã làm xong tất cả công việc của mình? Chúng ta dâng cả cuộc đời để phục vụ Chúa hay đợi đến tuổi xế chiều, khi đã mỏi gối chồn chân mới dâng "quảng đời còn lại" phục vụ Chúa? Chúng ta dâng cho Chúa một phần quan trọng lợi tức của mình hay chỉ dâng cho Ngài đồng tiền lẻ còn sót lại trong túi?

Chúng ta dàmh những tặng phẩm quý giá nhất cho người thân quý của mình. Còn những món thừa thải tồi tàn, chúng ta dành cho những người hành khất xa lạ. Chúng ta đang đối xử với Chúa như một người thân quý hay như một hành khất tồi tàn xa lạ?

Chúa khen bạn là người kính trọng Ngài hay trách bạn là người khinh dể Ngài trong cách bạn dâng hiến của cải, thì giờ và công sức cho Ngài.

Lạy Chúa xin dạy con biết dâng thì giờ, của cải, chính đời sống con cho Ngài vì lòng yêu kính Ngài.

(c) 2024 svtk.net