Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Chúng Tôi Có Khinh Dể Danh Ngài Đâu? (3)

Ma-la-chi 2:1-9

"Nhưng, trái lại, các ngươi đã xây khỏi đường lối, làm cho nhiều người vấp ngã trong luật pháp" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa quở trách các thấy tế lễ điều gì? Giao ước Chúa ban cho đem đến điều gì? Tại sao người ta không thấy được giá trị cao quý của luật pháp Chúa? Người ta thấy giá trị nào qua đời sống, sự dạy dỗ của bạn?

Chúa tiếp tục giãi bày cách thức các thầy tế lễ ngày xưa đã khinh dể Chúa. Tại đây, Chúa cho biết họ khinh dể Chúa bằng cách khinh thường luật pháp của Chúa. Các thầy tế lễ và những người Lê-vi được Chúa giao cho nhiệm vụ thiêng liêng cao quý là dạy dỗ luật pháp của Chúa cho con dân Ngài. Đáng lẽ họ phải học biết Lời Chúa, thực hành Lời Chúa rồi khuyên dạy người khác làm theo lời ấy. Nhưng các thầy tế lễ và người Lê-vi đã khinh thường chức vụ Chúa giao: không dạy và không làm theo Lời Chúa.

Ngày nay, trách nhiệm dạy đạo Chúa giao cho các mục sư, các giáo sư. Đây là một chức vụ thánh, quý giá. Những giáo sư của Chúa có thi hành tốt thiên chức của mình không? Là người dạy dỗ Lời Chúa, bạn có dành đủ thì giờ suy gẫm, lắng nghe tiếng Chúa, nghiên cứu học hỏi lời Ngài không? Quan trọng hơn nữa, bạn có thực hành lời bạn dạy người khác không? Nếu biết rõ đời sống của bạn, các học viên của bạn sẽ được gây dựng hay sẽ vấp ngã?

Áp dụng một cách rộng rãi hơn, thiên chức dạy dỗ lời Chúa cũng dành cho tất cả con dân Chúa. Là cha mẹ, chúng ta có bổn phận dạy Đạo cho con cái mình. Là một tín hữu chúng ta dạy lời Chúa cho người chưa biết Chúa. Chúng ta dạy bằng lời nói lẫn việc làm của mình. Chúng ta hãy tự hỏi: những người xung quanh học được gì nơi chúng ta? Họ có học được luật chân thật, thánh thiện, yêu thương, khiêm nhượng; hay chỉ học được dối trá, ô uế, kiêu ngạo và ganh ghét?

Bạn đang tôn trọng Chúa hay khinh dể Ngài trong thiên chức "dạy dỗ luật pháp" của Ngài?

Lạy Chúa, xin giúp con sống theo luật pháp của Ngài hầu con có thể dạy cho con cháu, cũng như những người Chúa đặt kề cận con.

(c) 2024 svtk.net