Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Chúng Tôi Có Khinh Dể Danh Ngài Đâu? (4)

Ma-la-chi 2:10-12

"Giu-đa đã ăn ở cách lừa phỉnh, và đã phạm một sự gớm ghiếc trong Y-sơ-ra-ên và trong Giê-ru-sa-lem; vì Giu-đa đã làm ô uế sự thánh khiết của Đức Giê-hô-va là sự Ngài ưa, mà cưới con gái của thần ngoại" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao kết hôn với người ngoại là khinh dể Chúa? Kết quả của hôn nhân dị giáo là gì? Bạn nghĩ và quyết định thế nào về việc kết hôn với người ngoại?

Chúa tiếp tục cho biết thêm cách thức người Do Thái xưa khinh dể Ngài. Họ đã khinh dể Chúa trong việc kết hôn với những "người thờ thần ngoại." Chúa nhắc đến giao ước Ngài đã lập với tổ tiên người Do Thái. Trong giao ước đó có điều khoảng Chúa cấm người Do Thái kết hôn với các dân tộc thờ thần tượng (Xuất Ê-díp-tô 34:16). Lý do Chúa cấm như vậy vì Chúa biết hiểm họa bội đạo khi con dân Chúa kết hôn với người khác tôn giáo. Hôn nhân là một liên kết thân mật, gần gũi nhất giữa người với người. Qua hôn nhân hai người trở nên một thịt (Sáng-thế Ký 2:24). Bởi mối dây liên kết đó mà niềm tin, cách sống đạo của vợ chồng sẽ ảnh hưởng nhau. Thêm vào đó, niềm tin của con cái cũng sẽ chịu ảnh hưởng của cả cha lẫn mẹ. Việc kết hôn dị giáo không sớm thì muộn du nhập thói tục thờ thần tượng vào xã hội Do Thái. Đây là điều Chúa buồn, vì Ngài là Đấng thánh khiết, kỵ tà. Và hơn nữa, khi đã thờ thần tượng rồi, người Do Thái sẽ không khác gì các dân tộc khác. Họ sẽ đánh mất thiên chức Chúa ban: nước thầy tế lễ của Chúa (Xuất Ê-díp-tô 19:6), nước đem phước hạnh cứu rỗi đến cho thế giới.

Chúng ta có thể phạm lỗi tương tự như người Do Thái khi xưa. Lỗi tương tự hiển nhiên nhất là kết hôn với người không cùng niềm tin. Nhiều thanh niên thiếu nữ vào lứa tuổi thành hôn, vì quá say mê người mình thương, hay vì quá lo lắng cho tương lai mà xem nhẹ lời cảnh cáo của Chúa: "Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin" (II Cô-rinh-tô 6:14). Có một số nhỏ những trường hợp nhờ kết hôn dị giáo mà người phối ngẫu có cơ hội biết Chúa, tin Chúa. Tuy nhiên, đa số những cuộc hôn nhân dị giáo thường đem đến sự sa sút niềm tin của con cái Chúa, và sự lạc mất Chúa của con cái họ. Đó là chưa kể những căng thẳng, buồn phiền giữa hai vợ chồng vì sự khác biệt niềm tin.

Ngoài việc kết hôn, có những liên kết khác trong đời cũng ảnh hưởng nhiều đến niềm tin và cách sống đạo của chúng ta. Việc chọn bạn, chọn chỗ ở, chọn chỗ làm, chỗ giải trí, vv... có thể có tác động lớn đến đời sống tin kính của chúng ta. Chúa không dạy chúng ta sống xuất thế, sống tách biệt khỏi xã hội. Chúng ta cần vào đời để đem ánh sáng, đem muối mặn cho đời. Đồng thời chúng ta cũng cần cẩn thận kẻo đèn chúng ta tắt, muối chúng ta mất mặn mà không hay.

Bạn đang tôn kính Chúa, hay khinh dể Ngài trong các mối liên hệ giao dịch hằng ngày?

Lạy Chúa xin giúp con luôn tôn kính Ngài trong mọi mối liên hệ hằng ngày.

(c) 2024 svtk.net