Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Chúng Tôi Có Khinh Dể Danh Ngài Đâu? (5)

Ma-la-chi 2:13-17

"Các ngươi lấy nước mắt, khóc lóc, than thở mà che lấp bàn thờ Đức Giê-hô-va" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa không chấp nhận ly dị? Các câu Kinh Thánh này cho thấy Chúa thiết lập hôn nhân với giá trị và mục đích nào? Theo bạn, tín hữu có nên ly dị không? Tại sao? Làm sao để tránh tình trạng này?

Cách thức khinh dể Chúa người Do Thái làm trong phần Kinh Thánh hôm nay là: "lấy nước mắt, khóc lóc, than thở mà che lấp bàn thờ" của Ngài. Chúa muốn nói đến tệ nạn ly dị. Vì tình cảnh ly dị mà nhiều phụ nữ phải đau khổ. Nước mắt, tiếng than khóc của họ đã thấu đến Chúa. Chúa khẳng định: "Ta ghét người nào bỏ vợ" (c.16).

Chúa ghét ly dị vì ly dị là đi ngược lại thiết kế hôn nhân tốt đẹp của Ngài. Từ buổi ban đầu Chúa tạo dựng hôn nhân với ý chỉ kết hợp hai con người, hai cuộc đời thành một. Đây là một sự kết hợp chung thủy trọn đời. Đây là một sự kết hợp mầu nhiệm đem phước hạnh đến cho chúng ta và đem vinh quang cho Chúa.

Với sự kết hợp chung thủy, vợ chồng đem hạnh phúc cho nhau, đem bình an cho con cái, và đem trật tự, vững bền cho xã hội. Hôn nhân bền vững cũng là hình bóng của sự kết hợp thiêng liêng giữa Chúa và Hội Thánh của Ngài. Hôn nhân bền vững ngày xưa cũng là nguồn an ninh cho các phụ nữ. Người phụ nữ không chồng, không con thời xưa quả là những người đáng thương. Thường họ là những người cô đơn, cũng là những người nghèo thiếu, cô thế dễ bị hà hiếp, lấn lướt. Thật vậy, trong xã hội nông nghiệp, kế sinh nhai nhờ cậy chính yếu sức lực nam giới. Một phụ nữ không chồng thật khó sống.

Ngày nay, trong xã hội tân tiến, nhiều phụ nữ tự lập kinh tế được. Tuy nhiên, hôn nhân vững mạnh vẫn là điều Chúa muốn nhìn thấy trong vòng con dân Chúa. Chúa Giê-xu cũng đã tái xác nhận thiết kế hôn nhân trọn đời của Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 19:6). Chúng ta khá cẩn thận để xây dựng hôn nhân cho vững mạnh. Con cái Chúa cần tránh những quan hệ, những sinh hoạt nào có khả năng gây phương hại cho hôn nhân của mình.

Lạy Chúa, con sống trong xã hội mà giá trị hôn nhân không còn bền vững nữa, xin Chúa giúp con luôn nhớ mục đích, ý nghĩa, giá trị hôn nhân Chúa ban cho để con luôn biết trân quý.

(c) 2024 svtk.net