Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chiến Thắng Lan Nhanh

Giô-suê 10:16-43

"Người không để thoát khỏi một ai hết; phàm vật có hơi thở thì người diệt hết đi, y như Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên đã truyền dặn"(câu 40b).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Chúa bảo Giô-suê làm gì? Tại sao Giô-suê phải vâng lời Chúa? Khi Đức Chúa Trời chỉ vào một tội lỗi trong đời sống bạn, bạn có cố hợp lý hóa nó hoặc thỏa hiệp thay vì từ bỏ nó hoàn toàn không?

Nhiều trăm năm sau cuộc chinh phục, chúng ta bắt gặp dân của Đức Chúa Trời bị lưu đày, danh tánh của họ đe dọa. Hãy tưởng tượng trong giây lát, những phu tù Y-sơ-ra-ên ngồi bên bờ sông, bị lưu đày ở Ba-by-lôn, và đang khóc với những kỷ niệm dễ thương của họ (Thi-thiên 137:1-4). "Trên đất ngoại bang, chúng tôi làm sao hát được bài ca của Đức Giê-hô-va?" là tiếng kêu khóc ai oán của họ. Mọi hy vọng đều tiêu tan. Tuy nhiên, khi họ suy gẫm về cuộc hành trình ra khỏi Ai Cập, Biển Đỏ, những năm tháng học hỏi nhẫn nhục trong đồng vắng, việc đi ngang qua sông Giô-đanh và sự chiếm lấy xứ, những chiến thắng mà chúng ta đã được đọc ở trong sách Giô-suê, hy vọng của họ có sẽ được hồi sinh không? Đức Chúa Trời đã từng làm điều đó trước kia – và Ngài cũng có thể làm lại điều đó một lần nữa! Lãnh thổ mà họ đã chiếm được nhiều thế kỷ trước sẽ được bảo đảm cho họ một lần nữa bởi những người ngoại bang hiện đang ở trong xứ.

Sự tiêu diệt các thành phía Nam là một bức tranh sống động cho thấy cần phải dẹp sạch mọi chống đối theo ý muốn và mục đích của Chúa. Tuy nhiên, chúng ta sống dưới giao ước mới, chúng ta phải sử dụng tình yêu, chứ không phải bạo lực! Chúng ta cũng nhớ rằng Chúa Giê-xu đánh bại mọi kẻ thù và một ngày, Ngài sẽ trở lại vĩnh viễn tiêu diệt chúng. Khi nhìn lại cảnh Giô-suê và Ga-ba-ôn, chúng ta cần cảnh tỉnh và cầu nguyện, vì không cẩn thận, kẻ thù xui giục chúng ta đi với mắt thấy thay vì đức tin. Dù chúng ta biết và tin rằng Đức Chúa Trời toàn năng, Ngài có thể biến đổi những sai trật của chúng ta để làm thành ý định đời đời của Ngài, nhưng chúng ta vẫn chịu trách nhiệm trên những hành động thiếu cẩn thận của mình.

Lạy Chúa, xin ban cho con lòng cam đảm, sẵn sàng trả bất cứ giá nào để càng tiến sâu hơn vào đời sống Cơ Đốc đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net